Cơ Xương Khớp

chào bác sĩ, chân em bị gãy và đóng đinh nội tủy đã 2 năm, cho em hỏi là có thể để đinh trong chân suốt đời được không.

thai duy

(2014/08/15 02:01)

Chào bạn,
Nhiều trường hợp mổ lấy ra vô tội vạ. Đã có trường hợp đáng lẽ không cần mổ lấy ra, nhưng BS vẫn "mổ theo yêu cầu" để lấy một nẹp dài 15cm và sáu vít, BS đục mãi chỉ được ba vít và bẻ lấy một nửa cái nẹp rồi đóng lại! Trên nguyên tắc, với BN trên 16 tuổi thì không có chỉ định mổ lấy đinh, nẹp ra. Do các kim loại này đều được tinh chế nên không ảnh hưởng đến cơ thể.
Mổ lấy ra có thể bị: 1/ xương bám chặt vào không lấy ra được. 2/ mổ lần hai dễ gây nhiễm trùng hơn. 3/ gây sẹo nhiều hơn và gây đau đớn cho bệnh nhân. 4/ có khi làm tổn thương mạch máu, thần kinh. Cho nên với những sẹo cũ trên những gãy hở cũ, theo quy định muốn mổ lần hai là phải được tiêm phòng uốn ván trước khi mổ.
Ở BN dưới 16 tuổi, do xương còn đang phát triển mà một đoạn thì bị nẹp vít cố định, trong khi đoạn kế bên vẫn phát triển sẽ tạo nên một điểm yếu ngay đầu nẹp, khi gặp chấn thương có thể gây gãy xương, vì vậy người ta khuyên nên mổ lấy các phương tiện kết hợp xương, thường những đinh này người ta để lộ ra da để lấy dễ.
Do đó nếu bạn trên 16 tuổi thì không cần mổ lấy ra.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan