Cơ Xương Khớp

Xin kính chào Bác sĩ ! Mẹ tôi năm nay 71 tuổi. Cách đây 4 năm,mẹ tôi phát hiện bệnh tiểu đường. Nhưng vì sống ở quê,xét nghiệm ở bệnh viện Huyện không chính xác nên mẹ tôi đã không uống thuốc để điều trị bệnh. Cách đây khoảng 2 năm,mẹ tôi bị đau chân. Lúc đầu chỉ đau âm ỉ,nhưng khoảng 1 năm trở lại đây,mẹ tôi bị đau dữ dội,đi lại rất khó khăn. Chúng tôi đã đưa mẹ đi khám ở bệnh viện Lão Khoa,Bạch Mai để làm các xét nghiệm và chụp XQ, cộng hưởng từ. Các bác sĩ kết luận mẹ tôi bị thoái hóa khớp và cho thuốc để điều trị nhưng uống thuốc chỉ đỡ rất ít. Sau đó lại đau lại như cũ. Nghe ở đâu có thuốc Nam,thuốc Bắc là chúng tôi mua để mẹ tôi uống nhưng không hề thuyên giảm mà còn đau dữ dội hơn. Cách đây 2 tháng,mẹ tôi đi khám,xét nghiệm máu,phát hiện glucose là 15 mmol/l. Lúc này mẹ tôi mới uống thuốc để điều trị bệnh tiểu đường. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh thoái hóa khớp có gây đau đớn,dai dẳng như vậy không? Hay là mẹ tôi còn mắc bệnh nào khác. Bệnh tiểu đường của mẹ tôi có ảnh hưởng đến việc đau chân không? Bây giờ,chúng tôi phải đưa mẹ vào khám ở khoa nào,bệnh viện nào để khám và điều trị để mẹ tôi bớt đau đớn. Tôi xin chân thành cảm ơn Bác sĩ !

Vũ Thị Đào

(2014/08/04 02:39)

Chào bạn,
Tôi rất thông cảm cho sự hiếu thảo của bạn, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, khi lớn tuổi thì hầu như 80-90% là mắc các bệnh xương khớp và tiểu đường đây là các bệnh mạn tính do đó cần được điều trị lâu dài và kiên trì đến suốt đời, bạn và người nhà nên chuẩn bị tinh thần cho việc này. Đối với bệnh thoái hóa cột sống đây là căn bệnh thoái hóa tự nhiên của cơ thể và hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ ngăn chặn và điều trị triệu chứng giúp giảm đau và cải thiện vận động cho khớp mà thôi. Thường khi đi khám các bác sĩ sẽ kê cho mẹ bạn dùng các thuốc giảm đau chống tiêm, tuy nhiên khi dùng thì có giảm đau nhưng khi hết thuốc cơn đau lại tái phát, đặc điểm của thoái hóa là gây đau âm ỉ, dai dẳng kéo dài, giảm vận động gây cứng khớp, do sụn khớp bị bào mòn và khô dịch khớp, do đó mẹ bạn cần khắc phục bằng cách bổ sung chất nhờn cho sụn khớp bằng chế độ ăn nhiều chất xơ và các loại rau như: đậu bắp, rau đay, mùng tơi,... bổ sung thêm glucosamin và Cốt Thoái Vương các sản phẩm này có bán ở nhà thuốc ngoài ra nên kết hợp tập vật lý trị liệu bằng các bài tập phù hợp, bạn có thể đưa mẹ tới bệnh viện y học cổ truyền để tập luyện, giảm cân nếu có béo phì, để giảm bớt trọng lượng chịu đựng cho khớp gối.
Đối với bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn kiêng tất cả các loại đường, đồ ngọt, nếu nhà ở xa không có điều kiện tái khám kiểm tra đường huyết định kỳ thì nên mua thêm máy tự đo đường huyết tại nhà cũng rất chính xác để kiểm soát lượng đường, đây là căn bệnh gây ra nhiều biến chứng như: suy thận, mờ mắt, hoại tử chi...do đó cần kiểm soát đường huyết thật tốt.
Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan