Bệnh Khác

Tôi bị mắc bệnh tiểu đường hơn 1 năm nay. Tôi có nghe nói một vài trường hợp bị tiểu đường sau đó dẫn đến mù loà. Vậy bác sĩ có thể cho tôi biết bệnh tiểu đường của tôi có nguy cơ gặp những biến chứng về mắt như thế nào? Có cách nào phòng ngừa hay điều trị không? Cảm ơn bác sĩ.

Lê Thu Hà

(2014/06/23 15:08)

Chào bạn,
Biến chứng hư hoại võng mạc mắt tùy thuộc vào tuổi của người bệnh lúc mới bị tiểu đường, cũng như thời gian mang bệnh. Càng sớm bị, thời gian mang bệnh càng lâu, càng nguy hiểm. Khoảng 85% người tiểu đường sau sẽ có biến chứng tổn thương võng mạc. Những người còn lại may mắn không bao giờ bị tổn thương võng mạc. Tổn thương võng mạc do tiểu đường có cách chữa: bắn tia Laser đốt những vết thương trên võng mạc (photocoagulation). Bị tiểu đường, nên đi khám bác sĩ mắt hàng năm.
Ngoài sự hư hoại võng mạc, tiểu đường còn gây bệnh tăng áp suất trong mắt (glaucoma), đục thủy tinh thể (cataract). Dù các biến chứng vừa kể không xảy ra, khi đường lên cao, mắt cũng hay mờ. Mang bệnh tiểu đường, và tự nhiên thấy mắt kém đi, nhìn một thành hai, mắt lúc tỏ lúc lu, thấy những điểm lờ mờ trôi lờ lững trước mắt (floating spots), hoặc đau trong ổ mắt, bạn nhớ cho bác sĩ biết.
Bên cạnh biến chứng ở maqwts thì bệnh nhân tiểu đường còn có nguy cơ cao gặp các biến chứng ở tim mạch, thận, dễ viêm loét và nhiễm trùng.
Cách tốt nhất để phòng tránh các biến chứng nói chung và biến chứng tại mắt nói dùng là tuân thủ điều trị để kiểm soát tốt nồng độ đường trong huyết thanh. Đặc biệt là chế độ ăn uống của cơ thể, nên giam các đồ giàu đường và lipid. tái khám thường xuyên để có biện pháp thay đổi phù hợp. chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
cho chau hoi chau kham o truong hoc nguoita noi benh r16 la benh gi ?

Quy Dương

(2014/09/07 21:17)