Thần Kinh

Tôi là nam giới, năm nay 32 tuổi, khoảng 6 năm nay bình thường tay tôi (cả 2 tay) hay bị run ở thể nhẹ. Nhưng khi làm 1 việc gì đó phải tập trung (phát biểu, đọc văn bản, tranh luận trước cuộc họp, viết - ký trước mặt 1 vài người nào đó....) thì tay tôi bị run nhiều hơn, đồng thời giọng nói cũng bị run và khó phát ra nên rất mất tự tin. Mặc dù hàng ngày nói chuyện vui kể cả trước đám đông tôi rất tự tin, nhưng khi phải tập trung trí não thì cho dù chuẩn bị kỹ càng, kiềm chế cảm xúc nhưng tay và giọng nói vẫn run, không rõ ràng. Xin bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì? Nếu phải đi khám thì nên khám ở đâu? Chế độ ăn uống, luyện tập như thế nào là tốt nhất? (Khoảng 13 năm nay tôi cũng có sử dụng rượu + thuốc là nhưng không nhiều , thời gian gần đây gần như ko sử dụng nữa). Xin cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Toàn

(2014/06/20 18:30)

Chào bạn,
tim đập nhanh, tay chân run rẩy, mặt đỏ lên khi nói chuyện trước đám đông, tranh cãi trực tiếp… là biểu hiện của tình trạng cường giao cảm của hệ thống thần kinh thực vật. Nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều lần và trong một thời gian dài, người bệnh rất dễ bị cao huyết áp và dẫn đến các biến chứng nặng nề. Việc điều trị không đơn giản vì ngoài yếu tố thần kinh, bệnh nhân còn chịu sự chi phối của cả yếu tố di truyền và thể chất.
Thông thường, bác sĩ hay khuyên bệnh nhân tập các môn thể dục của phương Đông như thiền, yoga. Tránh sử dụng các loại thức ăn và đồ uống có chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê, gia vị có tính cay nóng quá mức. Nên tập nói chuyện trước đám đông, đi ngủ sớm… Một số trường hợp triệu chứng nặng nề có thể sử dụng thuốc ức chế thụ thể Béta. Tuy nhiên, những loại thuốc này không thể sử dụng lâu dài và có nhiều tác dụng phụ. Điều cần nhất là trước khi sử dụng thuốc, người bệnh phải đến khám, đo điện tim và tư vấn ở một thầy thuốc chuyên khoa tim mạch.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan