Tai Mũi Họng

Kính thưa Bác sỹ.rnVợ chồng em vừa có cháu trai được 2,5 tháng, sức khẻ cháu ổn định, uống sữa bình thường (trung bình 600-700ml/1 ngày), ngủ cũng đều, tiêu hoá cũng tốt. Tuy nhiên cháu có tình trạng là hay sựa khi uống sữa, hay khó thở khi ngủ (khò khò khi thở). Ngủ được 2 tiếng là thức dậy (theo như mẹ cháu theo dõi thì do thở không đều), Tình trạng này từ khi sanh ra đã có và ngày càng bị nhiều hơn. rnXin Bác sỹ tư vấn giúp tình trạng này có nghiêm trọng không?rnChân thành cảm ơn Bác sỹ.

Nguyễn Vũ Trung

(2014/04/17 23:02)

Chào bạn,
Nôn trớ ở trẻ thường có 2 nguyên nhân:
1. Nôn trớ sinh lý còn gọi là trào ngược dạ dày - thực quản. Sức khỏe của trẻ trong thời gian này vẫn bình thường, ăn ngủ và vui chơi tốt. Sau 7-8 tháng tuổi, trớ sinh lý không còn nữa. Ở trẻ sơ sinh, các cơ van tâm vị còn yếu và xốp. Nếu tư thế trẻ bú không đúng sẽ làm cho không khí trong dạ dày dâng lên cùng với một ít sữa, qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài. Nôn trớ có thể do thay đổi thức ăn đột ngột (chuyển sang bột đặc mà bỏ qua giai đoạn loãng), ăn toàn bột từ sữa bò trong khi cơ thể bé không chịu được loại thực phẩm này.
2. Do có nhiều đàm nhớt ở họng trẻ, thường thì hay gặp ở Trẻ sanh mổ dễ bị khò khè do còn đàm nhớt ở đường hô hấp, các bà mẹ không nên vì lo lắng mà cho bé uống kháng sinh quá sớm, nên đưa cháu đến các trung tâm y tế để được hút đàm và tập vật lý trị liệu hô hấp theo chỉ định của bác sĩ. Một số trẻ nhỏ khóc đêm, bỏ bú, đơn thuần vì bị nghẹt mũi, do đó phải thông mũi cho bé bằng cách hút mũi, dùng nước nhỏ mũi nacl 0.9% và cho nằm đầu cao, vỗ lưng cho trẻ, giúp trẻ ho và nôn ra chất đờm dãi (nhiều phụ huynh thấy không yên tâm nếu đi đưa con khám ho mà bác sĩ không cho thuốc gì hoặc cho rất ít thuốc: nên nhớ ho là một phản xạ rất tốt để bảo vệ phổi ở trẻ).
Để hạn chế nôn trớ sinh lý ở trẻ, cần phối hợp các biện pháp sau:
- Chế độ ăn: Bú làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần bú không no quá, chuyển chế độ ăn từ từ... \n - Tư thế lúc bú: Bú bên vú trái trước, sau đó là vú phải. Không để trẻ khóc khi bú để tránh nuốt hơi gây căng dạ dày. \n Nếu bú bình, để đầu núm vú bình sữa luôn đầy sữa, không để bình sữa nằm nghiêng. Khi bú xong, bế trẻ cao đầu trong 15-20 phút, vỗ lưng cho bé ợ hơi, sau đó đặt nằm nghiêng bên trái và kê gối hơi cao. Không để trẻ bú nằm dễ bị sặc, trớ sữa và không tâng bé lên xuống sau khi bú.
Chúc cháu mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan