Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, năm nay em 26t lấy chồng hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có con, em có đi canh trứng khoảng 5 tháng rồi nhưng vẫn không hiệu quả do trứng của em rất chậm lớn. Bác sĩ có kêu em nên đi mổ nội sao buồng trứng để trứng lớn nhanh thì sẽ mau có em bé hơn. Bác sĩ cho em hỏi phương pháp mổ nội soi này có biến chứng và ảnh hưởng gì dến buồng trứng của em sau này không ạ? Và phương pháp này được thực hiện như thế nào? Em cảm ơn bác sĩ.

Phuong linh

(2014/02/25 15:49)

Chào bạn,
Phương pháp nội soi này được dùng để tìm một số nguyên nhân gây vô sinh. Phương pháp này thường chỉ áp dụng cho các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân và điều trị không có kết quả. Tuy nhiên không thể lạm dụng phương pháp này bởi cho dù là chẩn đoán, nó cũng được tiến hành như một cuộc mổ.
Nội soi can thiệp
Được sử dụng để điều trị nguyên nhân gây vô sinh. Đầu tiên phải nói đến là các trường hợp bị viêm nhiễm làm tắc vòi trứng. Phẫu thuật nội soi sẽ gỡ dính vòi trứng, mở thông lại vòi trứng đã bị tắc. Sự thành công trong các trường hợp này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tổn thương của vòi trứng. Nếu vòi trứng bị dính nhiều thì kết quả thành công sẽ không cao.
Ngoài ra trường hợp chị em đã triệt sản muốn có thai lại cũng có thể áp dụng phương pháp mổ nội soi để nối lại vòi trứng đã cắt trước đó. Phương pháp phẫu thuật này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao, tay nghề của phẫu thuật viên cũng là một yếu tố quan trọng.
Nguyên nhân vô sinh do buồng trứng đa nang cũng có chỉ định phẫu thuật nội soi nếu điều trị bằng thuốc kích thích buồng trứng không đáp ứng.
Buồng trứng đa nang biểu hiện là buồng trứng có rất nhiều nang nhỏ, không có nang nào phát triển đủ lớn để phóng noãn, vỏ buồng trứng rất dày và trắng bóng nếu nhìn trên nội soi. Khi mổ sẽ dùng dao điện đốt một số điểm trên bề mặt buồng trứng nhằm mục đích giúp cho các nang ở buồng trứng có thể phát triển đến trưởng thành và phóng noãn được.
Các bệnh lý khác của buồng trứng có thể gây vô sinh mà mổ nội soi có thể giải quyết được đó là khối u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng… Nội soi có thể bóc tách khối u và bảo tồn được tối đa tổ chức buồng trứng lành.
Ngoài ra một phẫu thuật nội soi đòi hỏi chuyên môn cao là phẫu thuật nội soi tạo hình các bất thường tử cung như tử cung hai sừng, phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung nằm sâu trong lớp cơ tử cung. Các bệnh lý này thường không gây vô sinh nhưng có thể gây sảy thai sớm hoặc đẻ non.
Bạn nên tới khám tại bệnh viện khoa hiếm muộn để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm về trường hợp của bạn và cân nhắc xem có thể thựa hiện việc nội soi được hay không?
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
cháu học lớp 8 mà sao vẫn chưa có kinh ạ

kun pe

(2015/12/17 21:54)