Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, tôi năm nay 24 tuổi. Đợt đầu tháng 12/2013 sau khi ngủ dậy tôi thấy đau gối phải, do nghĩ là trong khi ngủ tư thế không đúng nên bị đau và không đi khám. Nhưng sau gần 1 tháng vẫn thấy đau và có vẻ nặng ra, đi lại khó khăn thì tôi đã đi khám ở bệnh viện và được bảo là bị "Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối phải" Phải hút dịch, tiêm thuốc vào đầu gối và uống thuốc. Sau khi hút dịch không còn đau nữa và đến nay đã được gần 2 tháng. Tôi muốn hỏi là: Nguyên nhân vì sao tôi bị "Viêm bao hoạt dịch đầu gối" trong khi tôi không bị bất cứ 1 chấn thương nào dù là nhỏ nhất trên cơ thể? Và căn bệnh này có thể chữa khỏi dứt điểm được không? Cần phải làm như thế nào?

Trần Thị Hoa

(2014/02/14 17:20)

Chào bạn,
Bao hoạt dịch là một tổ chức, trải như một tấm thảm ở mặt trong của gối, đó là mặt trong của bao khớp. Nó bao gồm các sợi xơ mềm mại và mỡ. Nó còn tiết ra dịch hoạt dịch làm trơn và nuôi dưỡng sụn khớp. Ngoài chức năng cơ học còn có vai trò chống lại nhiễm khuẩn viêm. Chính vì thế mà khi nó bị sang chấn cơ học hay viêm, nhiễm trùng thì bao hoạt dịch sẽ dầy lên, tăng tiết nhiều hoạt dịch, gây nên tràn dịch khớp gối. Các nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bao hoạt dịch là chuyển động lặp đi lặp lại hoặc các kích thích túi hoạt dịch quanh khớp. Các ví dụ bao gồm:
Ném một quả bóng chuyền hoặc nâng một cái gì đó trên đầu nhiều lần.
Dựa vào khuỷu tay trong thời gian dài.
Quỳ, cho các nhiệm vụ như lắp đặt thảm, chà sàn.
Ngồi kéo dài, đặc biệt là trên các bề mặt cứng.
Một số túi hoạt dịch ở đầu gối và khuỷu tay nằm ngay dưới da, vì vậy có nguy cơ cao hơn bị thương thủng có thể dẫn đến nhiễm trùng túi hoạt dịch (viêm bao hoạt dịch tự hoại).Bất cứ ai cũng có thể phát triển viêm bao hoạt dịch, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ:
Tuổi. Sự xuất hiện của viêm bao hoạt dịch trở nên phổ biến hơn với sự lão hóa.
Nghề nghiệp hoặc sở thích. Nếu làm việc trong một nghề hoặc có một sở thích mà yêu cầu chuyển động lặp đi lặp lại hoặc áp lực lên túi hoạt dịch cụ thể, tăng nguy cơ phát triển viêm bao hoạt dịch.
Điều kiện y tế khác. Một số bệnh hệ thống và điều kiện, chẳng hạn như bệnh gút, khớp dạng thấp, viêm khớp và bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển viêm bao hoạt dịch.Điều trị viêm bao hoạt dịch thường liên quan đến các biện pháp bảo thủ, chẳng hạn như băng, nghỉ ngơi và dùng một loại thuốc giảm đau, như một bước đầu tiên. Nếu các biện pháp bảo thủ hiệu quả, điều trị có thể bao gồm:
Thuốc. Nếu viêm trong bao hoạt dịch được gây ra bởi nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc kháng sinh.
Điều trị vật lý trị liệu. Bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu hoặc các bài tập tăng cường cơ bắp trong khu vực bị ảnh hưởng để làm giảm đau và ngăn ngừa tái phát.
Tiêm thuốc. Bác sĩ có thể tiêm một loại thuốc corticosteroid vào bao dịch để làm giảm viêm. Phương pháp điều trị này thường mang lại giảm đau nhanh chóng, và trong nhiều trường hợp.
Phẫu thuật. Đôi khi một viêm bao hoạt dịch phải được phẫu thuật thoát dịch, nhưng hiếm khi là phẫu thuật là cần thiết.
Bạn cần được bác sĩ kê toa thuốc và làm theo chỉ định của bác sĩ thì bệnh sẽ hết.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan