Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ.rnCháu hiện đang mang bầu 17 tuần 2 ngày, cách đây 2 tuần ( tức là tuần thứ 15) cháu thấy ngực tiết ra sữa non, cháu có hỏi mấy chị đang mang bầu thì được biết các chị ấy mang thai tháng thứ 7 hoặc tháng thứ 8 mới có sữa non như cháu, Vậy trường hợp của cháu có sữa sớm như thế có sao không ah. Lần đầu cháu thị thai lưu lên lần này cháu có uống thuốc Bắc suốt quá trình mang thai, liệu sau khi kết thúc quá trình uống thuốc Bắc ( khoảng 5 ngày) của mỗi tháng cháu có thể bổ sung thêm sắt và canxi không ah. hôm nay cháu có đi siêu âm kiểm tra thì con vẫn khỏe mạnh bình thường, trường hợp của cháu có phải làm kết quả xét nghiệm gì thêm không ah. rnCảm ơn bác sĩ.

Phương Ly

(2014/01/27 03:37)

Chào bạn,
Bạn đừng quá lo lắng, thông thường thai phụ vào khoảng tháng thứ 7, bắt đầu có dấu hiệu tiết sữa non. Một số người mẹ thấy ngực mình chảy sữa ở giai đoạn sớm hơn, tháng thứ 5 hoặc thứ 6.
Một số người mẹ khác không có dấu hiệu tiết sữa non mặc dù tuyến sữa vẫn hoạt động khá tốt. \n Dấu hiệu\n Ban đầu, bạn sẽ thấy "đầu ti" có những gợn trắng, trông giống như mụn. Đó là dấu hiệu cảnh báo bạn chuẩn bị tiết sữa non. Khoảng một vài ngày sau đó (có khi kéo dài đến hàng tuần), bạn mới xuất hiện dấu hiệu tiết sữa thật sự.\n 2 dấu hiệu nên đi khám\n Sữa non có lẫn máu: Một số thai phụ hoảng hốt vì phát hiện ra chút máu có lẫn trong sữa non. Điều này là do sự phát triển quá nhanh về số lượng các mạch máu, tập trung quanh vùng ngực. Nó không cảnh báo tình trạng nguy hiểm gì về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sữa non có lẫn máu quá mức, đầu ngực bị căng đau thì bạn nên đi khám.
Tiết sữa non quá sớm: Nếu bạn thấy dấu hiệu tiết sữa non trong quý I hoặc nửa đầu quý II, bạn nên đi khám. Nó có thể là dấu hiệu thay đổi nội tiết trong cơ thể.
Bạn nên chọn áo lót bằng chất liệu cotton, tránh mặc những chiếc áo chật chội so với kích thước của bầu ngực. Những chiếc áo bó khít sẽ gây cảm giác nhức ngực, vướng víu và khiến bạn khó thở.
- Bạn nên vệ sinh bầu ngực bằng nước ấm và khăn bông mềm. Tuy nhiên, bạn nên tránh dùng xà phòng hoặc các loại mỹ phẩm khác vì chúng có thể khiến da ngực bị kích ứng, khiến bạn đau rát.
- Lượng sữa non được tiết ra nhiều hay ít phụ thuộc vào từng cơ thể người mẹ. Một số thai phụ bị chảy sữa nhỏ giọt, không ảnh hưởng lắm đến sinh hoạt và vấn đề thẩm mỹ. Một số thai phụ khác bị chảy sữa nhiều và liên tục tới mức ướt áo. Bạn nên thay áo lót, sử dụng tấm lót ở bên trong áo ngực và vệ sinh bầu ngực tùyvào tình trạng tiết sữa của bản thân.
Đồng thời bạn đã bị thai lưu 1 lần rồi thì càng nên chú ý đến những dấu hiệu bất thường khác và khám định kỳ để được bác sĩ theo dõi, việc bổ sung thêm sắt và canxi nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ đang khám thai cho bạn để được tư vấn thêm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan