Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ,rnTình hình là chị con đi làm nhưng do ko cẩn thận, trên tay đang cầm bịch nước lèo hủ tiêu nóng vô tình ko cẩn thận bị đổ lên đùi và vùng kín, bây giờ thì cảm thấy rát và nóng.rnBác sĩ cho con hỏi liệu bị như thế có bị ảnh hưởng sao ko? Và lỡ vùng kín có bị gì khi bị như vậy ko?rnCám ơn bác sĩ

Nguyễn Vũ bạch Tuyền

(2014/01/13 16:34)

Chào bạn,
Bỏng cấp 1 ( bỏng bề mặt): Bỏng cấp 1 là dạng nhẹ nhất trong các cấp độ bỏng. Bỏng bề mặt thường chỉ là bỏng ngoài da, hay còn gọi là bỏng biểu bì. Khi bị bỏng, sẽ làm cho vùng da nơi đây trở nên sưng phồng, mọng đỏ. Nhìn chung bỏng cấp 1 không mấy nguy hiểm, chỉ xảy ra trên phạm vi nhỏ và có thể tự điều trị tại nhà.
Bỏng cấp 2 ( bỏng một phần da): Đây là loại bỏng thường xảy ra ở lớp dưới da. Vùng da bị bỏng sẽ đỏ lựng và phồng giộp lên với những vết loang hay hình thành các túi phỏng nước. Khi bị bỏng bạn có cảm giác đau rát. Bỏng cấp 2, nếu ở thể nhẹ cũng có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu vết bỏng xảy ra ở mặt, tay chân, vùng háng, mông hay giữa các khớp tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được chăm sóc cẩn thận.
Bỏng cấp 3: Bỏng cấp 3 rất nguy hiểm, bao gồm toàn bộ các lớp bên dưới da . Cả lỗ chân lông, tuyến mồ hôi hay thậm chí các lớp mỡ dưới da đều bị phá huỷ Bỏng cấp 3 cần được sơ cứu và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa.
Cách sơ cứu và điều trị tại nhà
Đầu tiên bạn phải nhanh chóng, dội nước lạnh hay cho nước chảy qua vết bỏng khoảng 10 đến 15 phút. Ngâm vết bỏng trong nước lạnh hoặc dùng gạc lạnh băng lại.
Đặc biệt không dùng đá để chườm trực tiếp lên vết bỏng, sẽ gây nên những hậu quả khó lường.
Không bôi mỡ hay dầu lên vết bỏng. Bôi mỡ hay dầu cá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng.
Sau khi đã làm nguội da bằng nước lạnh hay gạc lạnh, bạn hãy bôi kem chữa bỏng lên vùng da bỏng. Thuốc có tác dụng làm dịu mát vùng da bị bỏng.
Sau đó băng nó lại với một miếng gạc khô. Không nên buộc gạc quá chặt để tránh sức ép lên vết thương.
Ở chỗ da bị bỏng thường xuất hiện túi phỏng có chứa dịch lỏng bên trong. Bạn không nên chọc vỡ nó mà hãy để nó tự vỡ, để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng.
Khi nó tự vỡ có thể nước và xà phòng diệt khuẩn để rửa, lau khô và sau đó bôi thuốc kháng sinh và băng lại với gạc mềm.
Nếu cần bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau như acetaminophen cho đến khi vết thương khỏi hẳn.
Vết bỏng chị gái bạn chỉ là bị bỏng cơ quan bên ngoài tuy nhiên còn tùy vào mức độ tổn thương nếu vết bỏng sâu bạn chị gái bạn cần đến bệnh viện để được điều trị.
Chúc chị gái bạn mau khỏi.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan