Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ cho e hỏi e đã uống thuốc phá thai khẩn cấp nhiều lần nhưng thường thì 1 tháng uống 1 lầnrnrn1 thời gian dài sau k sd , r lại ttuc sử dụng cách đây 2 thángrnrn2 tháng trc kinh nguyệt có xuất hiệnrnrne hay bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinhrnrnthưa bác sĩ , như vậy e có bị vô sinh k và làm thế nào để điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng kinh

nguyễn thu phương

(2013/12/23 21:09)

Chào bạn,
Đúng là về bản chất, thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như quên không dùng biện pháp tránh thai nào hoặc các biện pháp khác bị mất hiệu lực (như bao cao su rách, tuột…). Nhưng, thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết nên nó giống như con dao hai lưỡi. Không nên nghĩ rằng thuốc có thể thay thế các phương pháp tránh thai khác.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng phụ tức thời có thể bao gồm: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, đau tức ngực, ra máu giữa kì…

Ngoài ra, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những hậu quả như sau:

- Hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 75% và nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Nếu sử dụng thuốc trên 2 lần/ tháng sẽ ảnh hưởng đến sinh lí, làm thay đổi quá trình rụng trứng, gây chậm kinh…dùng liều cao sẽ làm thay đổi đột ngột, gây ức chế và làm xáo trộn nội tiết cơ thể.

- Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm các loại hormone có tác dụng ngăn cản buồng trứng của chị, em phóng thích trứng, do đó nó hoạt động như mọi loại thuốc tránh thai thông thường. Các hormone này cũng tác động làm cho màng tử cung mỏng đi, tránh sự tiếp xúc giữa trứng đã được thụ tinh với màng tử cung và ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng. Dùng thuốc tránh thai một thời gian dài có ảnh hưởng tới kinh nguyệt (chậm kinh, kinh nguyệt không đều) điều đó sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai sau này, thậm chí có thể gây vô sinh.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy thuốc tránh thai còn là thủ phạm gây ra những biến đổi cơ thể do sự tác động rộng rãi của nó gây ra. Đặc biệt, thuốc nào tránh thai càng mạnh và khẩn cấp thì đó lại là thuốc gây ra nhiều tai hại nhất.

Bạn đã lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài nên không thể nói trước được điều gì. Tốt nhất, bạn nên đi khám để biết cụ thể về hiện trạng sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản của mình để có hướng khắc phục kịp thời.
Về việc đau bụng kinh có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh nhưng đau bụng kinh chia ra đau bụng kinh sinh lý và bệnh lý. Bạn nên kết hợp khám để biêt được nguyên nhân và điều trị luôn bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan