Tim Mạch

Dạ thưa bác sĩ. Cháu tên là Trị, năm nay 20 tuổi, đang là sinh viên. Bây giờ cháu đang bị một số bệnh mãn tính như viêm xoang, viêm dạ dày, viêm bờ mi... được mấy năm rồi. Nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, cháu thấy hơi đau ở ngực trái và tê tay phải, người mệt mỏi.. Ngày 20/12 cháu đi khám nội thì được bác sĩ chẩn đoán là "thiếu máu cơ tim - block nhánh phải", cho thuốc về uống, dặn khi nào không bớt thì tái khám lại sớm, nhưng cháu hỏi bác sĩ xét nghiệm thì kết quả điện tâm đồ và siêu âm tim của cháu bình thường (bác sĩ cho làm hai xét nghiệm này) .rnSau đó cháu về uống thấy ngực tay trái cứ tê và người mệt mỏi, lừ đừ, ngực trái của cháu chỉ khi nằm nghiêng người sang trái thì mới đau. Hôm này 23/12 cháu tái khám lại do vẫn thấy không giảm, được bác sĩ cho xét nghiệm sinh hóa thì kết quả Na+ của cháu là 127 mEq/L. Bác sĩ chẩn đoán "rối loạn điện giải" và kêu cháu nhập viện để bổ sung Natri nhưng do chưa đủ điều kiện nên cháu xin về và bác sĩ kê thêm thuốc (PANAGIN) về uống.rnDạ cho cháu hỏi, cháu có nên nhập viện điều trị không ạ! Cháu muốn đi truyền dịch mà không biết có được không, vì theo cháu biết "nước biển" cũng có Na+? và cháu có thể bổ sung natri qua đường ăn uống được không?rnCháu xin cảm ơn bác sĩ!

Chamalea trị

(2013/12/23 21:09)

Chào bạn


Với mức điện giải 127 mEq/L tức là mức Na+ của bạn đã giảm và cần, nên điều chỉnh sớm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến Na+ giảm như chế độ kiêng khem, thiếu muối, hay bệnh nhân thiểu niệu, vô niệu uống quá nhiều nước khiến máu trở nên loãng hơn, hoặc cũng có gặp trong trường hợp bệnh nhân hoạt động, nôn mửa, đi ngoài ra quá nhiều nước, kèm theo đó là ra Na+, để bù lại, bệnh nhân bổ sung nhiều nước mà lại không bổ sung Na+ gây giảm Na+, một số bệnh lý giảm Na+ như: suy tim, suy thượng thận, dùng thuốc lợi tiểu. Trong trường hợp của bạn, tôi khá nghi ngờ nguyên nhân do thuốc bạn uống, thì không biết, trong các thuốc bạn uống có thuốc lợi tiểu không? Nếu có, thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ, bạn có thể thông báo bác sỹ điều trị thuốc uống vì có thể nó là nguyên nhân gây ra. Nếu trong trường hợp này, bạn chỉ cần dừng thuốc và bổ sung bằng chế độ ăn hoặc truyền NaCl.
\nTuy nhiên, bạn có nói, dùng thuốc khiến cơ thể mệt thì đúng là bạn nên đến thăm khám lại và có thể đổi thuốc. Không biết bạn đã khám tại viện nào, bạn có thể đến các viện cao hơn để có thể có những chẩn đoán chính xác.
\nChúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan