Bệnh Khác

Chào bác sĩ,rnEm hiện là sinh viên năm cuối một trường ĐH ở Tp. HCM. Em xin được bác sĩ giúp đỡ về bệnh chán ăn của mình.rnTừ nhỏ em vốn đã chán ăn, gầy gò, thường thì tới bữa ăn, khi ăn đến hết cảm giác đói là lập tức thấy chán ăn, không muốn ăn nữa, thậm chí là buồn nôn khi cố ăn nhiều. Đến khi lên phổ thông vẫn như thế, rồi mẹ em có người mách cho uống thuốc gây thèm ăn, tăng cân, uống mấy tháng thì đúng là em thấy thèm ăn, tăng cân nhanh nhưng sau đó nghe nói thuốc này có hại nên không dùng nữa. Khi ngưng dùng thì lại quay về lại cảm giác chán ăn, buồn nôn như trước, mỗi lần tới bữa ăn là rất khổ sở.rnTiếp tục có người mách nên mấy tháng nay em có uống nghệ đen, uống đã lâu, em thấy cũng có cải thiện được, nhưng vẫn không đáng kể, vẫn chán ăn.rnEm xin bác sĩ tư vấn giúp em về bệnh này của mình, nó có phải là bẩm sinh? Và liệu có cách nào để cải thiện được không ạ? Em chỉ muốn ăn uống được bình thường như người khác thôi mà sao thấy khó quá. rn

Nguyễn Văn Nam

(2013/12/19 19:43)

Chào bạn
\nTôi không rõ bạn đã khám tổng quát chưa? Bạn nên chụp phổi xem có vấn đề gì và làm BCG test, bởi nhiễm lao sẽ gây chán ăn, suy kiệt. Tôi nói thế vì bạn đã nghỉ ngơi vài tháng cũng không mang lại kết qủa gì. Đôi khi chỉ cần xét nghiệm máu (huyết học, sinh hóa) đã hướng bác sĩ đến chẩn đoán và điều trị hiệu qủa.
Ở Việt Nam còn phải xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng. Nhiều người thấy lợm giọng, buồn nôn, ăn không ngon mà gan, dạ dày không có bệnh nhưng lại có "vườn bách thú ký sinh trùng" trong ruột.Trong đó giun móc là lọai cắm cái móc sâu trong ruột hút máu, giun đũa ăn hết thực phẩm mà ta ăn vào. Các lọai ký sinh trùng tiết ra độc chất làm ta ngủ không yên giấc, gây chán ăn. Sán lá gan có thể cư trú trong gan, hút máu, gây nặng ở hạ sườn phải, gây ậm ạch, khó tiêu và chán ăn. Chán ăn cũng có thể do cuộc sống của bạn gặp những điều không hài lòng. Mất ngủ cũng gây chán ăn.
Không muốn ăn theo Đông y thường là do Tỳ Vị suy yếu. Cũng có thể do chức năng gan mật có vấn đề.
Sau những điều tôi liệt kê ở trên, bạn xem mình lọt vào nguyên nhân nào? Tôi cảm thấy bạn rất bi quan. Tôi lại nghĩ khác "chẳng có cái gì là không thể", bạn hãy tìm gặp những bác sĩ tận tâm một chút, họ sẽ giúp bạn.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan