Bệnh Khác

Ba cháu năm nay 50 tuổi, làm trong cơ quan nhà nước nên hay tiếp xúc với rượu bia, tiền sử: benh đau dạ dày, còn gì nữa không thi cháu không rõ.rntuần vừ rôi ba cháu có đi khám sức khỏe: thì phát hiện bị bệnh gan nhiễm mỡ và chai gan, bác sĩ nói vết chai là những chấm nhỏ.rnbác sĩ cho chau hoi:rnchai gan là bệnh như thế nao ạ? rncó cách nào điều trị không ạ!, nhất là lúc vết chai còn những chấm nhỏ,làm sao để những vết chai đó không lớn hơn? rnmình có thể phẩu thật cắt bỏ những phần chai đó được không?rncháu mong câu trả lời của bác sĩ!!!rncháu cản ơn!!

Nguyễn Hà Trí

(2013/12/11 05:45)

Chào bạn
\nChai gan là trạng thái cuối cùng khi tế bào gan bị tổn thương quá lâu và lá gan dần dần bị thay thế bởi những mô xẹo. Những mô xẹo này chạy ngang dọc chia lá gan thành những “u” nhỏ. Tùy theo từng trường hợp, sự thay đổi có thể rất nhanh như chỉ trong một vài tuần lễ, đến rất nhiều năm.
\nHai nguyên nhân chính đưa đến chai gan là siêu vi gan B, C và uống rượu quá nhiều. Gan nhiễm mỡ, gây ra bởi béo mập, tiểu đường và cao cholesterol là một trong những nguyên nhân thường xuyên gây ra chai gan. Bệnh nhân siêu vi B hoặc C nếu uống thêm rượu sẽ chóng chai gan hơn.
\nMột số các bệnh di truyền như hemochromatosis (gây ra bởi thặng dư chất sắt), Wilson (gây ra bởi thặng dư chất đồng), autoimmune hepatitis (gây ra khi hệ thống miễn nhiễm tự hủy hoại lá gan) v.v. cũng là những nguyên nhân hiếm hoi hơn. Khoảng 18% bệnh nhân bị chai gan nhưng không biết nguyên nhân từ đâu đến. Trong số này, có rất nhiều bệnh nhân được chuẩn đoán là “gan nhiễm mỡ” trong một thời gian lâu dài.
Cách chữa bệnh hữu hiệu nhất là loại bỏ những nguyên nhân đưa đến chai gan. Nếu là gan bị nhiễm siêu vi, cần phải chữa. Ngày nay, rất nhiều loại thuốc rất hiệu nghiệm cho cả hai bệnh siêu vi B và C.Nếu chai gan do uống rượu quá nhiều, cần phải ngừng uống rượu càng sớm càng tốt. Nếu bạn không tự cai rượu được một mình, bạn hãy mạnh dạng nhờ bác sĩ của bạn giúp một tay.
\nNgày nay, người ta vẫn chưa có phương thức chữa bệnh hiệu nghiệm nào cho bệnh nhân với gan nhiễm mỡ, nhất là khi nguyên nhân gây ra viêm gan cho những bệnh nhân này vẫn chưa được sáng tỏ. Bệnh nhân tiểu đường, nếu được chữa trị đúng cách có thể bớt cơ hội bị gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân quan trọng đưa đến chai gan.
Chúc ba bạn mạnh khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
nếu lỡ uống phải cồn thì phải làm thế nào

hoàng thiên kim

(2014/10/20 00:25)