Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ.cháu bị u nang buồng trứng phải cách đây 5 tháng siêu âm ở bv từ dũ kích thước 40mm.35mm.cách đây gần 2 tháng cháu đi khám ở bv từ dũ kết quả u nang buồng trứng phải type 3 loại u bì.kích thước 44mm.36mm.cả 2 lần cháu khám siêu âm bs đều không cho uống thuốc gì cả .hẹn 3 tháng vào khám kiểm tra lại.trường hợp của cháu có phải mổ không a?nếu mổ cháu có thể mổ nội soi ở bv quân y 211 không chuyên khoa sản được không ạ?kích thước u nang bao nhiêu thì nên mổ ạ?cháu có 1 bé rồi

ngô hải

(2013/12/10 22:00)

Bạn thân mến!
Theo như bạn mô tả trong thư, chúng tôi trả lời như sau:
U buồng trứng có rất nhiều loại nếu xếp theo mô bệnh học, có loại lành tính, loại ác tính hay loại giáp biên giữa lành – ác. Siêu âm là một trong những kỹ thuật hình ảnh giúp phát hiện, chẩn đoán chính xác u buồng trứng. Cách xếp loại các khối u buồng trứng dựa vào kiểu hình trên siêu âm của các tác giả Nhật Bản (Đại học Tokyo) công bố trên tạp chí Sản phụ khoa châu Á – châu Đại dương năm 1986, gồm có 6 týp, mỗi týp còn được chia thành 2-3 týp phụ. Cách xếp loại này hiện vẫn còn được các bác sĩ sản phụ khoa và siêu âm sản phụ khoa sử dụng rộng rãi ở các bệnh viện ở TPHCM. U nang buồng trứng týp III còn được chia thành 3 nhóm phụ là IIIA, IIIB và IIIC. Các khối u buồng trứng týp III theo cách phân loại này thường là những u lành tính, thường gặp là nang bì (dermoid cyst) và nang lạc nội mạc.
Phân biệt 2 loại tổn thương này khá dễ dàng và chính xác nhờ vào kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI). Nang bì buồng trứng không tự thoái triển hay tự tiêu cũng như không thể điều trị bằng thuốc. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ, có thể dùng phẫu thuật nội soi sẽ nhẹ nhàng và thẫm mỹ hơn.
Việc có chỉ định phẩu thuật phải là bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn. Bạn có thể đến khám và tư vấn thêm với các bác sĩ chuyên khoa phụ sản tại các cơ sở chuyên khoa như BV Đại học Y dược (cơ sở 1, 2 và 4), BV Từ Dũ, BV Hùng Vương hay các bệnh viện lớn có chuyên khoa phụ khoa hoặc tại BV QY 211.
Nếu bạn chưa có điều kiện và khối u không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thì bạn có thể tiếp tục theo dõi.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan