Bệnh Khác

thưa bác sĩ.mẹ tôi 46 tuổi.1 lần mẹ tôi đang ngủ thì bị té xuống giường thì bà bị co giật mạnh.mặt mũi tím ngắt.ngừng thở.sau khi xức dầu và xoa bóp thì thở lại nhưng hoàn toàn không biết gì.tay co quắp lai.va cứ như bị mộng du vậy.khi cạo gió thì tỉnh táo bình thường trở lại nhưng hoàn toàn không biết những gì vừa xảy ra.ai cũng bảo bị trúng gió.thưa bác sĩ co phải như vậy không ạ.xin hỏi mẹ tôi bị bệnh gì.và cần làm gì?

Trần Khánh Vy

(2013/11/28 22:17)

Chào bạn
\nHiện tượng của bạn theo đông y gọi là trúng phong. Người bệnh đột ngột mê mang bất tỉnh nhân sự,cấm khẩu,sùi bọt mép,chân tay co quắp (hoặc mềm nhũn),tiểu tiện hoặc đại tiện dầm dề...
Đối vơí bệnh trạng này,việc sơ cấp cứu ban đầu đóng vai trò vô cùng quyết định đến tính mạng và sự hồi phục của bệnh nhân sau này.
Biểu hiện lâm sàng chứng trúng phong rất gần với chứng "tai biến mạch máu não".
*Cách phân biệt: bệnh chứng "trúng phong" vơí bệnh chứng "tai biến mạch máu não" như sau:
Để phân biệt, ta dùng nghiệm pháp "bấu da": dùng ngón cái và ngón trỏ của hai bàn tay "bấu''lên da ở vùng ngực hay vùng bụng, lưng của bệnh nhân. Sau 1 phút buông tay ra.
Nhận định:
- Nếu chổ da đã "bấu"nổi lên "dấu bầm tím" có hình thoi: tức là có hiện tượng "ứ trệ tuần hoàn dưới da", đó là bệnh chứng "trúng phong"; Nếu vùng da chỉ đỏ ửng rồi tan dần, không thấy dấu bầm tím tức là không có dấu hiệu "ứ trệ tuần hoàn dưới da", đó không phải là dấu hiệu bệnh chứng trúng phong.
*Cách sơ cấp cứu bệnh trúng phong.
Sau khi xác định mê man do trúng phong, chúng ta khẩn trương làm thủ pháp "bắt gân".
Cần khẩn trương thứ tự làm các động tác tại 9 vị trí sau:
1/Vị trí giữa lõm mũi(huyệt Nhân trung)\n -Bàn tay trái đỡ gáy nạn nhân.\n -Bàn tay phải dùng ngón cái bấm mạnh vào lõm sống mũi của nạn nhân khoãng 5-10 lần
2/Điểm giữa 2 lông mày(huyệt Ấn đường)\n -Bàn tay trái đỡ gáy nạn nhân.\n -Bàn tay phải,ngón cái bấm mạnh vào điểm giữa 2lông mày khoảng 5-10 lần.
3/Hai điểm dưới 2 dái tai gần huyệt ế phong\n -Dùng 2 ngón cái và trỏ của cả 2 bàn tay bóp vào điểm dưới 2 dái tai ở góc hàm dưới giựt mạnh ra 5-10 lần.
4/Hai gân ót:\n -Bóp vào 2gân gáy,gựt mạnh ra 5-10lần
5/Hai gân vai(huyệt kiên tỉnh)\n -bóp mạnh vào 2 gân của 2 vai, giựt mạnh ra 5-10 lần.
6/ Hai gân ngực(huyệt trung phủ)\n -Bóp mạnh vào 2 gân ngực gần nách giựt mạnh 5-10 lần.
7/Hai gân ở 2 bên hông\n -Bóp mạnh vào 2 gân ở 2 bên hông(ngang thắt lưng giật mạnh 5-10 lần.
8/Hai gân háng( bẹn)\n -Bóp mạnh vào 2 gân ở hai bên háng giật mạnh.
9/Hai gân gối(huyệt huyết hải)\n -Bóp mạnh vào hai gân gối phía bên trên đầu gối gần huyệt huyết hải giật mạnh 5-10 lần.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan