Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ, em năm nay 26t, đã lập gia đình 9 tháng nhưng vẫn chưa có tin vui, chu kỳ kinh của em không đều, 2 tháng hoặc hơn mới có, hiện tại em có đi canh noãn để mong có con, kỳ kinh cuối của em là 18/9 đến nay vẫn chưa có kinh lại, siêu âm thì bác sĩ bảo vẫn chưa có trứng lớn mặc dù em đã có uống thuốc từ ngày thứ 2 của chu kỳ đến nay. Bác sĩ cho em hỏi em có nên uống thêm thuốc gì hay ăn những loại thực phẩm nào để trứng có thể phát triển được không ạ?

linh

(2013/11/06 03:20)

Chào em
Bình thường mỗi chu kỳ kinh có khoảng 20 nang noãn nguyên thủy phát triển. Trong các nang noãn phát triển thì chỉ có một nang noãn được chọn lọc tiếp tục qua giai đoạn vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành.Sự chọn lọc này xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ, nang noãn kích thước 5,5 – 8mm, đến ngày thứ 8 -10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm, khi nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng và thụ tinh.
Trường hợp của em cần khám và theo dõi qua siêu âm nhiều chu kỳ, sau khi có chẩn đoán BS mới chữa trị và tư vấn cho em. Bệnh VA không ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng nếu em bị bệnh trong 3 tháng đầu thì rất khó để nói không ảnh hưởng đến thai nhi và khó khăn cho việc dùng thuốc.
Một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm có chứa chất béo và carbohydrate có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng. Các chất xenooestrogens, xenoestrogens tổng hợp cũng được cho là có can thiệp vào hoạt động của estrogen và buồng trứng. Các chất này được thấy trong một số sản phẩm chăm sóc tóc và da, phân bón và thuốc trừ sâu…
Em nên tránh tiếp xúc với chúng càng nhiều càng tốt.\n Bên cạnh đó, có những loại thực phẩm có hiệu ứng tốt với sức khỏe của buồng trứng. Để nâng cao sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng, em hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây để buồng trứng thực hiện tốt chức năng của nó.
1. Thực phẩm giàu crom\n Những thực phẩm này giúp chống lại sự đề kháng insulin và kiểm soát cảm giác thèm ăn đường nên cũng có tác dụng ổn định sự cân bằng hormone trong cơ thể, đảm bảo sự rụng trứng diễn ra đều đặn. Thực phẩm giàu crom bao gồm khoai lang, ngô (loại còn nguyên cám), hải sản, táo, cam, chuối và rau quả như cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, tỏi, húng quế, rau diếp, ớt, ớt xanh, củ cải đường và nấm.
2. Rau lá xanh đậm\n Loại rau này rất giàu canxi, vitamin C và magiê, đặc biệt là folate… nên có lợi cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.
3. Hạt lanh\n Hạt lanh chứa hormone cân bằng lignans và kích thích tố nữ (nguồn thực vật của estrogen) giúp ổn định tỷ lệ estrogen -progesterone trong cơ thể người phụ nữ, giúp điều chỉnh sự rụng trứng. Ngoài ra, hạt lanh cũng có thể chống viêm, giúp giảm cân và hoạt động như một chất chống trầm cảm.
4. Cải xoăn\n Đây được coi là loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại rau nào khác. Nó còn chứa nhiều canxi nên có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển nang trứng trong buồng trứng.
5. Hạt vừng, hướng dương\n Đây là những nguồn tuyệt vời của vitamin B6, canxi, magiê và các axit béo và kẽm, các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe buồng trứng cũng như sức khỏe sinh sản rất hiệu quả.
6. Rễ cam thảo\n Rễ cam thảo được chứng minh là làm giảm testosterone, để ổn định chức năng buồng trứng hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tránh dùng cam thảo nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu hoặc các loại thuốc chứa bệnh tim, huyết áp cao.
7. Các loại đậu\n Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của các carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, góp phần giữ cho buồng trứng khỏe mạnh.
Chúc em sớm có tin vui.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan