Bệnh Khác

Bệnh nhân nữ 55 tuổi. Mỗi lần thấy có mụn ngứa nổi lên ở khuỷ tay và đầu gối thì đi khám bs nói là tăg men gan, mỗi lần khám đề sét nghiệm máu. Thường uống hạ men như hanogan mỗi lần 3hộp thì men gan hạ nhưng thời gian gần đây lại có mụn ngứa nổi lên thi thoảng người nóng ran, ăn vào khó tiêu, tức bụng. Chủ yếu là không thấy đói không muốn ăn. Xin bác sĩ cho hỏi phương thức điều trị?

Nguyễn Anh Tuấn

(2013/10/29 03:21)

Chào bạn
Men gan nằm trong tế bào gan và chúng tham gia vào các quá trình chuyển hoá quan trọng các chất trong cơ thể. Vì vậy, men gan có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Khi men gan bị rối loạn, nhất là men gan tăng cao, phải hết sức lưu ý tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử trí thích hợp.
Bệnh nhân có tiền sử men gan cao, đã từng được điều trị. Hiện nay xuất hiện hiện tượng nóng trong người, ăn khó tiêu, tức bụng có thể là do men gan tăng cao. Bạn nên đưa bệnh nhân đi xét nghiệm men gan, xác định nguyên nhân gây tăng men gan, để dùng thuốc điều trị.
Khi phát hiện có men gan bất thường cần khảo sát tiền căn, các xét nghiệm trước đó. Làm lại xét nghiệm sau vài tuần đến vài tháng để xem bất thường có kéo dài không. Cần tìm nguyên nhân, yếu tố nguy cơ như: viêm gan siêu vi B và C, truyền máu, ma túy, yếu tố nghề nghiệp, gia đình có người bệnh gan, dùng thuốc, nghiện rượu, rối loạn chuyển hóa lipid... Sau đó loại bỏ yếu tố nguy cơ nếu có như bỏ rượu, giảm cân, ngưng thuốc... Nếu không tìm được nguyên nhân nên xem xét chỉ định sinh thiết gan. Các dữ liệu từ sinh thiết gan sẽ giúp đánh giá chẩn đoán bệnh, mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan, lập kế hoạch điều trị, đánh giá hiệu quả của điều trị, tiên lượng bệnh...
Chế độ ăn tốt cho gan: Ăn đều đặn và không bỏ bất kỳ bữa ăn nào. Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm tinh chế. Tăng lượng rau quả tươi. Tránh thực phẩm chế biến và đóng hộp, thức ăn nhanh như bánh pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và bánh kem xốp. Tránh thức ăn chiên, chất béo bão hòa, nước uống có gas.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Thua bac sy gen VaricoFix chua gian tĩnh mạch do nước nào sản xuất a?

Hà Thị Thanh Bình

(2015/11/26 01:06)