Bệnh Khác

Xin chào bác sĩ!rnCháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ về chứng bệnh run tay. Cháu bị run tay khoảng 6 năm nay nhưng không xuất hiện thường xuyên mà chỉ xảy ra vào những lúc sáng sớm, lúc vận động mạnh, liên quan đến tay nhiều hoặc mang vác đồ nặng. Tay trái của cháu bị nặng hơn tay phải, có những lúc cầm thìa ăn cơm bằng tay trái cũng không được. Dạo gần đây chứng run tay này xuất hiện nhiều hơn nên cháu bắt đầu lo lắng. Bác sĩ có thể cho cháu biết đây có phải là dấu hiệu của bệnh gì không ạ? Thỉnh thoảng cháu cũng bị toát mồ hôi, chóng mặt giống như bệnh thiếu máu hoặc huyết áp vậy ạ.rn rnCháu cảm ơn bác sĩ!

Trịnh Việt Linh

(2013/10/01 23:45)

Chào bạn
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng run tay bao gồm:
- Nhóm run tay sinh lý (run tay không có tổn thương thực thể): thường xảy ra khi có xúc cảm mạnh, thời tiết lạnh hoặc do phải giữ lâu ở một tư thế.
- Run tay trong bệnh lý thần kinh: thường gặp ở các bệnh thực thể ở não – tủy sống như run tay trong bệnh parkinson, run tuổi già; run trong bệnh willson; run trong xơ não, tủy rải rác.
- Run tay do ngộ độc: thường gặp khi bị ngộ độc rượu mãn tính; run tay ở người nghiện morphin, cocain.
- Run tay do bệnh nội tiết: thường gặp ở bệnh cường giáp, basedow.
- Run tay do các bệnh chức năng (phải dùng test tâm lý mới xác định được).
Nguyên tắc chung là điều trị theo nguyên nhân. Chẳng hạn run tay do một bệnh lý khác thì phải điều trị bệnh gốc hoặc run tay do nhiễm độc thì phải loại bỏ độc tố, nâng cao sức đề kháng của cơ thể…
Bạn nên đến các bệnh viện có chuyên khoa nội thần kinh để khám, xác định nguyên nhân và điều trị tận gốc mới khỏi được.
Chúc bạn sớm lành bệnh nhé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan