Bệnh Khác

chào bác sỹ! con trai tôi đã 22 tháng nặng 10.5kg cao 85cm, tôi cho cháu ăn cơm + rau, củ + thịt, cá xay lẫn (vì cháu rất lười nhai ko chụi ăn cơm hạt) ngày 2 bữa, còn bữa sáng 1 quả trứng gà và tối gần lúc đi ngủ thì ăn một ít cháo. cháu ít uống sữa bột và ít ăn bánh kẹo, với 4 bữa chính cháu ăn ngon và rất chụi khó ăn nhưng cháu vẫn ko lên cân. tôi xin hỏi bác sỹ với cân nặng của cháu như trên cháu có bị suy dinh dưỡng không? cách tôi cho cháu ăn uống đã hợp lý chưa sao cháu ăn tốt mà vẫn ko lên cân. xin cảm ơn!

Vu thi Huong

(2013/09/13 15:59)

Chào bạn,
\nVới chiều cao và cân nặng như con của bạn cũng chưa thuộc diện suy dinh dưỡng: với 22 - 24 tháng tuổi chiều cao và cân nặng của bé trai phải là: 12, 2kg và cao 87,8cm là lý tưởng nếu nặng 9,7 kg - 81,7 cm mới là suy dinh dưỡng.
\nChiều cao chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố: mạnh nhất là yếu tố dinh dưỡng (32%) , sau đó là yếu tố di truyền (23%) , vận động thể lực (20%), môi trường và ánh nắng , tình hình bệnh tật , giấc ngủ ... Nếu được chăm sóc tốt thì thế hệ sau luôn có chiều cao vượt lên so vớ thế hệ trước.

Bữa ăn của trẻ bao giờ cũng phải đầy đủ 4 nhóm: đạm - bột - béo - rau. Chất đạm nên chiếm khoảng 10-15% tổng năng lượng nói chung, tinh bột chiếm 60-65% và chất béo 10%. Nên cho trẻ ăn đa dạng không kiêng khem, không ăn uống thiên lệch.
Vitamin và khoáng chất cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Canxi có nhiều trong sữa, cua, ốc, tôm, tép, đậu nành và các loại rau. Trong đó, sữa là quan trọng nhất. Canxi trong sữa dễ hấp thu do có vitamin D và phospho với tỷ lệ hợp lý. Ngoài ra, sữa còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và nguồn đạm có giá trị sinh học cao, chứa đủ các acid amin thiết yếu.
Để canxi được hấp thu tốt hơn, da cần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để tổng hợp vitamin D. Vì vậy, nên dành cho con bạn 20 phút tắm nắng mỗi ngày.
Vitamin A vừa giúp phòng chống khô mắt, tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng, vừa góp phần trong việc phát triển chiều cao. Các thức ăn giàu vitamin A là sữa, trứng, cá, gan, thịt...
Sắt, kẽm cũng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Sắt có nhiều trong thức ăn động vật như gan, huyết, thịt, cá... và các loại đậu đỗ, rau dền. Kẽm có trong con hàu, gan heo, thịt bò, sữa, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành...
Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần khuyến khích trẻ có lối sống năng động, tập thể dục thể thao thường xuyên. Ngủ đủ, ngủ sâu cũng làm hoóc môn tăng trưởng tiết ra nhiều, kích thích xương dài hơn.
Chúc con bạn sẽ có cân nặng và chiều cao lý tưởng!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan