Bệnh Khác

Thưa bác sỹ, tôi bị đau dạ dày có H.pylori điều trị được 3 tuần rôi, tôi có thể vừa uống thuốc tây theo đơn kê của bác sỹ khám bệnh và uống mật ong với nghệ vào mỗi buổi sáng được không. Nếu được thì uống khi nào và liệu lượng bao nhiêu là có hiẹu quả khỏi bệnh và diẹt được H.pylori tốt nhất

Nguyễn phương

(2013/09/05 05:28)

Chào bạn,
\nĐể điều trị dạ dày do HP cần phải loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể đó là: ăn uống điều độ, đúng giờ; bỏ thuốc lá, rượu, không uống trà đặc, cà phê; bỏ thói quen ăn uống tùy tiện, cần ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế đồ ăn sống - lạnh, kích thích dạ dày; khi sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến dạ dày cần cân nhắc.
Điều trị thuốc: chủ yếu vẫn là các thuốc kháng acid, giảm tiết, kháng sinh diệt khuẩn H.P; sau đó điều trị duy trì bằng các thuốc giảm tiết từ 6-8 tuần, kèm theo men tiêu hóa, thuốc bổ máu, sinh tố nhóm B. Điều trị kháng sinh để diệt trừ H.P có ý nghĩa quan trọng, nó cho phép giảm tái phát và biến chứng. Nếu kháng thuốc cần điều trị lại thông qua kháng sinh đồ. \n Quá trình điều trị nếu thất bại, cần tự kiểm tra lại các nguyên nhân thất bại: Theo dõi điều trị không tốt; vi khuẩn kháng thuốc; không loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây viêm; chế độ ăn uống không phù hợp; không điều trị duy trì đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc.
\nTheo các kết quả nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm dân gian, nghệ và mật ong có tác dụng chữa các bệnh về dạ dày nói chung. Theo y học cổ truyền, củ nghệ vàng (còn gọi là khương hoàng, uất kim) có vị cay đắng, tính ấm, có tác dụng phá ác huyết, huyết ứ, cầm máu, sát trùng, tiêu viêm, lên da non, được xem là “thuốc thánh” trong điều trị các vết thương. Nghệ thường được dùng để chữa các bệnh về đau dạ dày nói chung mà y học cổ truyền gọi là “vị quản thống”. Hoạt chất chính trong củ nghệ vàng là chất curcumin với hàm lượng 1,5 - 2%. Còn mật ong chứa nhiều loại đường khác nhau, các a-xít hữu cơ, nhiều loại vitamin khoáng vi lượng, a-xít amin và các nội tiết tố. Mật ong là chất bổ dưỡng tăng cường sức đề kháng, miễn dịch. Đặc biệt mật ong có tác dụng làm giảm độ a-xít của dịch vị dạ dày, và có tác dụng diệt khuẩn. Do vậy nó có tác dụng điều trị đau dạ dày nói chung và viêm hang vị nói riêng.
Có thể sử dụng 3 thìa mật ong với 1 thìa cà phê bột nghệ tuy nhiên nghệ và mật ong có tác dụng tốt trong điều trị bệnh dạ dày nhưng kết quả thường không cao và thường được sử dụng sau khi đã điều trị ổn định.
Trường hợp của bạn, nên khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, đồng thời cần được theo dõi trong một thời gian dài cho đến khi khỏi bệnh.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan