Bệnh Khác

Chào bác sĩ!rnEm năm nay 31 tuổi,đã có gia đình 5năm, đang làm bán hàng tiêu dùng, trước kia em làm sản xuất và bảo trì máy ở 1 công ty gỗ..!rnEm bị xuất tinh sớm đã lâu, trước có khám và uống thuốc 1 lần ở BV Bình Dân Tp.HCM khoa Nam Khoa nhưng không hiệu quả.. trước kia em thủ dâm rất nhiều lần...rnEm thấy các loại thuốc chống trầm cảm như : prozac, protin, kalxetin hổ trợ điều trị xuất tinh sớm rất tốt...rnNếu em sử dụng thì có nguy hiểm gì nhiều không ?rnCám ơn bác sĩrnTrân trọng!rnMinh Anh

Nguyễn Minh Anh

(2013/08/13 08:09)

Chào bạn,
Xuất tinh sớm (XTS) là điều phiền muộn ở nhiều người trẻ và chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những rối loạn chức năng tình dục của nam giới nói chung.XTS có thể do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, XTS gần như đều do đáp ứng phản xạ tâm lý, tinh thần là chính dẫn đến mất kiểm soát cơ co bóp túi tinh.
Hiện nay, điều trị XTS bằng thuốc là liệu pháp tương đối mới đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ. XTS là một sự rối nhiễu serotonin (một chất trung gian hóa học dẫn truyền thần kinh) và các thụ cảm thể (receptor) của nó ở thần kinh trung ương. Bởi vậy, mở ra một hướng mới là dùng các thuốc nhóm ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (SSRI) mà trước đây các thầy thuốc thường dùng trong điều trị các bệnh về tâm thần, trầm cảm… còn liên quan đến xuất tinh chỉ được coi như một tác dụng phụ.
Cơ chế tác dụng của nhóm thuốc này là làm tăng dẫn truyền serotonin thực bằng cách ức chế các vị trí cổng tái hấp thu (cổng vận chuyển serotonin của màng tế bào tiền synap) và tăng hoạt động của các thụ cảm thể 5-HT chuyên biệt sau synap, có tác dụng làm chậm quá trình xuất tinh. Nhóm thuốc SSRI kích hoạt các thụ cảm thể trên sẽ làm nâng ngưỡng xuất tinh do đó có hiệu lực chống XTS. Tại não, nồng độ serotonin tăng giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng lo âu lan tỏa, tự tin hơn trong khi sinh hoạt tình dục, hạn chế được XTS. Còn ở ngoại vi, việc ức chế tái hấp thu serotonin sẽ giúp cho bệnh nhân tránh được rối loạn co bóp cơ trơn, trong số đó có cơ trơn ở túi tinh khiến tình trạng XTS chấm dứt. Bởi vậy, tuy chỉ định chính của thuốc là chống trầm cảm nhưng coi như nó có tác dụng phụ có ích khi điều trị cho bệnh nhân bị chứng XTS.\n Điều trị XTS bằng nhóm thuốc chống trầm cảm thường có hiệu quả ngay sau vài ngày dùng thuốc, nhưng cần phải uống thuốc kéo dài nhiều tháng để bệnh không tái phát. Khởi đầu chỉ nên dùng liều thấp, nếu đạt được hiệu quả điều trị thì tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Nếu sau 3 tuần mà không đạt được hiệu quả như ý, có thể tăng liều. Việc quyết định hay điều chỉnh liều lượng là do bác sĩ chuyên khoa nam học chỉ định.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan