Da Liễu

Bác sĩ cho cháu hỏi. Cháu chỉ bị mụn ở bên má trái và cằm. Những nốt mụn li ti sần đỏ khi nặn ra thì có nhân cứng màu trắng. Cháu đã dùng qua tất cả các loại thuốc trị mụn thông dụng nhất như doxyclin, vitamin A, D, E, C, uống kẽm, uống kháng sinh azithromycin, poltini, thuốc bổ gan, bôi các loại có chứa các chất như adapalene, clindamycin, benzol peroxyde, metronydazol trong nhiều tháng vừa qua nhưng mụn vẫn không đỡ, mặt vẫn nhiều dầu. Tay cháu khá nhiều lông, tóc hay rụng và bóng dầu, kinh nguyệt không chính xác ngày dạo động thay đổi từ 3 - 5 ngày. Liệu có phải cháu bị mụn do nội tiết không? Mong bác sĩ tư vấn

Nguyễn Hoàng Ánh

(2013/08/09 04:29)

Chào bạn!
Mụn trứng cá biểu hiện trên da là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Bình thường, tuyến bã nhờn - một loại tuyến tiết trong cơ thể, tiết ra chất bã nhờn có tác dụng làm trơn bề mặt da. Sự bài tiết của tuyến bã nhờn chịu ảnh hưởng trực tiếp của hormon sinh dục nam (Androgen). Khi hormon này hoạt động mạnh sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tăng tiết, đào thải chất bã ra ngoài.
\n Vì một nguyên nhân nào đó khiến miệng tuyến bã bị tắc nghẽn, hoặc tuyến bã nhờn bài tiết quá mức làm cho các chất tiết không được bài tiết kịp mà tích tụ tại lỗ chân lông. Nếu cộng thêm tác động của vi khuẩn có sẵn trong nang lông tuyến bã (P. acnes) tăng sinh, hoặc kèm theo bội nhiễm của một số vi khuẩn khác như: tụ cầu, P. ovale… gây nên tình trạng mụn mủ, mụn bọc với biểu hiện sưng, nóng đỏ đau.
Vì thế nên mụn trứng cá có rất nhiều nguyên nhân, không chỉ đơn giản là nhiễm khuẩn bề mặt da, hay là do "nóng trong", hay là do nội tiết...hoặc là do tất cả các yếu tố trên gộp lại. Nên việc điều trị thực sự rất khó khăn.
Đầu tóc bạn lúc nào cũng bóng dầu, chứng tỏ bạn thuộc loại da dầu, nên tuyến bã nhờn hoạt động quá mức là 1 trong các nguyên nhân. Thứ hai là tay bạn khá nhiều lông, đây cũng có thể báo hiệu nguy cơ bạn bị tăng hoocmon sinh dục nam Androgen, cũng là một nguyên nhân gây mụn trứng cá. Bạn nên kể những triệu chứng này ra để được bác sĩ kết hợp thuốc điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan