Bệnh Khác

Chào bs! cháu đi khám bác sĩ cho biết cháu bị trào ngược thục quản độ A, viêm hang vị dạ dày. Cháu đã uống thuốc theo đơn nhưng không thấy đỡ! giờ cháu thường xuyên bị trào ngược, cảm giác buồn nôn, hơi khó nuốt, miệng hơi ngọt ngọt ở cổ họng, rất khó chịu. Cháu không hút thuốc, không uống rượu bia, không cafe. cháu bị hơn 1 thấng nay rồi, đã uống theo đơn thuốc bs 1 tháng. vậy cháu phải làm gì ạ. bác sĩ có thể cho cháu một đơn thuốc không? khi mà cảm gác bị trào ngược thì phải làm gì? (nếu không có thuốc) cảm ơn bs!

Trần Hòng Lĩnh

(2013/07/17 06:14)

Chào bạn,
Viêm hang vị dạ dày trào ngược thực quản. Đó là tình trạng trào ngược của dịch dạ dày lên thực quản. Do tính chất kích thích của các chất dịch trong dạ dày như HCI, pepsine, dịch mật… đối với niêm mạc thực quản nên sẽ gây ra các triệu chứng và biến chứng.
Triệu chứng của trào ngược dạ dày là ợ nóng, ợ chua, nôn trớ, nuốt khó, có thể có hôi miệng, nấc cục, ói, cảm giác nóng rát đau ngực, nuốt nghẹn… Biến chứng viêm thực quản do trào ngược, loét, teo hẹp thực quản, xuất huyết, ung thư hóa…
Về điều trị: Do bạn không nói rõ bạn bị viêm hang vị do vi khuẩn HP hay nguyên nhân gì? Việc sử dụng thuốc đã được 1 tháng thì cần phải tái khám để được điều trị liên tục, ít nhất 2 tháng, tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ giảm bớt thuốc, giảm liều để duy trì cho đến khi dứt hẳn các triệu chứng lâm sàng và qua đánh giá trên nội soi.
Uống thuốc chống tiết acid nhóm ức chế bơm proton. Chế độ ăn giảm các chất kích thích như rượu, café, thuốc lá, chocolate. Tránh ăn quá no hoặc uống nhiều nước có ga. Tránh làm tăng áp lực ổ bụng như dây nịt, áo ngực quá chật. Nằm gối đầu cao 20cm; sử dụng các biện pháp giảm cân nếu quá béo; sau khi ăn không được nằm ngay; hạn chế việc ăn uống trước khi đi ngủ.
Do bệnh dễ tái phát sau ngưng thuốc nên thường phải điều trị duy trì sau giai đoạn điều trị tấn công.
Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan