Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, do tính chất công việc phải nói nhiều cháu bị khan tiếng tầm 2 tháng nay. Cháu đã hạn chế uống nước lạnh và chăm uống nước chanh nhưng vẫn không thấy đỡ, đôi lúc thấy rất bất tiện. Vạy bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì và chữa như thế nào ạ? Liệu cháu có bị viêm amidan ko ạ? Cháu xin cảm ơn ạ.

Ngân Nguyễn

(2013/07/02 05:04)

Chào bạn,
Đối với người có tình chất công việc phải nói nhiều như người bán hàng tư vấn viên, giáo viên ca sỹ... làm cho thanh quản phải làm việc thường xuyên không được nghỉ ngơi dễ bị kích thích và gây tổn thương dẫn đến tình trạng viêm phù nề dây thành do vậy những người này thường hay mắc các bệnh viêm thanh quản.
Người bị viêm thanh quản thường xuyên có tình trạng khàn tiếng, khô cổ, vướng ở cổ, khó nói khi nói to thì đau khó chịu. Do tính chất công việc phải nói thường xuyên do vậy khi thanh quản bị tổn thương cấp nhưng lại không được nghỉ ngơi để phục hồi mà vẫn phải làm việc liên tục dẫn đến tình trạng viêm thanh quản mạn. Đó chính là tình trạng của bạn bây giờ.
Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tránh cho thanh quản phải làm việc quá sức, luôn luôn giữ cho họng và thanh quản ẩm ướt như vậy sẽ không bị kích thích, bạn có thể áp dụng các cách sau:
- Tập giọng nói nhỏ nhưng vừa đủ nghe, tránh hét to, cố nói sẽ làm cho dây thanh âm căng gây tổn thương.
- uống nước thường xuyên băng cách chia nhỏ thời gian, bạn luôn đem theo nước bên mình cứ sau mổi câu nói bạn có thể uống 1 ngụm như vậy đảm bảo họng không bị khô. Những loại nước bạn ưu tiên dùng như là nước lọc, nước giá đỗ, nước ép củ cải, nước trà gừng ấm...
- Súc mũi họng thường xuyên bằng nước muối ấm pha loãng mỗi ngày.
- Giữ ấm cổ, giữ ấm cơ thể.
- Về dùng thuốc, vì tình trạng bệnh của bạn là do nghề nghiệp do vậy việc điều trị là lâu dài và mục đích phòng bệnh là chủ yếu vì vậy bạn nên ưu tiên dùng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược sẽ an toàn và hiệu quả hơn, bạn có thể dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh đây là sản phẩm dùng chuyên biệt cho bệnh nhân bị viêm thanh quản do tính chất nghề nghiệp.
Chúc bạn mau hồi phục bệnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan