Ăn uống sau khi phá thai

Xin chào Finizz, tôi vừa mới đi phá thai xong. Hiện tôi đang rất suy sụp về cả tinh thần và sức khỏe. Xin hỏi Finizz, sau khi phá thai xong tôi cần chú ý chế độ dinh dưỡng như thế nào để không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như nhanh chóng hồi phục được, Cảm ơn Finizz.

Bảo mật thông tin

(2017/04/24 14:33)

Chào bạn,

Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về vấn đề hút thai xong nên ăn gì và hút thai xong kiêng ăn gì. Có người cho rằng: sau khi hút thai, thai phụ mất nhiều máu và hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng nên chỉ cần ăn được là tốt, tuyệt đối không nên kiêng. Nhưng cũng có người cho rằng: hút thai xong thai phụ phải kiêng ăn những thức ăn tanh như tôm, cua, cá, đồ cay.

Theo những chia sẻ của các chuyên gia về dinh dưỡng và phụ khoa sau khi hút thai an toàn, cơ thể người phụ nữ bị suy yếu nghiêm trọng nên rất dễ xảy ra tình trạng mệt mỏi kéo dài và lâu hồi phục.

Mặt khác, các bộ phận trên cơ thể người nói chung và cơ quan tiêu hóa nói riêng hoạt động theo nguyên lý của một chiếc máy thực thụ. Chúng chuyển hóa và hấp thụ thức ăn dưới dạng các chất hóa học như canxi, kali, protein,... dù cho thức ăn được đưa vào cơ thể là gì đi nữa.

Chính vì vậy mà các thai phụ cần được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Việc kiêng ăn nhiều loại đồ ăn có thể dẫn đến tác dụng ngược là làm chậm quá trình lành bệnh của thai phụ. Trường hợp nặng với thai phụ kiêng nhiều còn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng hậu phá thai.

Bởi vậy, hút thai xong nên ăn uống và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Cùng đó chú ý những vấn đề sau:
- Tuyệt đối không lao động nặng, không thức quá khuya
- Không thụt rửa âm đạo
- Không quan hệ tinh dục trong vòng 1 tháng kể từ ngày hút thai
- Vệ sinh vùng kín đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ
- Theo dõi sức khỏe từng ngày nếu có biểu hiện bất thường cần đến ngay phòng khám phụ khoa để khám lại.

Sau khi hút thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất một lượng máu nhất định chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu. Ăn nhiều nho, mía, rau dền, rau ngót, táo và bí đỏ để tránh thiếu máu.

- Bổ sung protein cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả cho cơ thể mau hồi phục. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây.
- Phụ nữ mới hút thai an toàn cũng nên chú ý ăn ít các loại dầu, củ cải, sơn trà, mướp đắng. Ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Thời gian bổ sung dinh dưỡng ít nhất khoảng nửa tháng.
- Bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic bao gồm: các loại rau (như rau bina, bông cải xanh, rau diếp), đậu bắp, măng tây, hoa quả (chuối, dưa hấu, chanh), bột (sữa bột, bột mỳ, bột gạo) đậu, men bia, nấm, nước cam, nước trái cây, quả bơ, bột ngữ cốc. Vì thiếu axit folic sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, dị tật ống thần kinh thai nhi, dễ bong rau, đẻ non.

- Phòng khám Đa khoa Đông Đô Hải Dương -

Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của Finizz.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan