Da Liễu

Lưng và vai em xuất hiệt nhiều vết đỏ nhìn như vết muỗi đốt, kích thước bằng đầu ngón út, bề mặt sờ mịn! E có sử dụng thuốc uống và thoa nhưng không hết, mà nó còn lan ra vùng ngực và bụng! Không biết đây là loại dị ứng hay bệnh da liễu gì? Và không biết đây có phải là triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm nào không ạ?

Nguyễn thị châu loan

(2016/07/29 08:38)

Chào em,
Không rõ em đã sử dụng những loại thuốc gì vậy, và vết đỏ của em có ngứa không? Triệu chứng bạn mô tả không rõ ràng nên tôi chưa thể kết luận bạn là bạn bị bệnh gì. Với các trường hợp dị ứng thì triệu chứng ngứa rất điển hỉnh. Còn không có ngứa mà có xu hướng lan rộng rất có thể bạn đã bị xuất huyết dưới da
Có 3 hình thái XH dưới da chính là:
- Nốt xuất huyết: Thường có đường kính khoảng một vài milimet, có thể to hơn nhưng đường kính không quá 1cm, màu đỏ, phẳng với mặt da, ấn phiến kính hoặc căng da không mất và biến mất trong 2-5 ngày. Nốt xuất huyết dưới da cần phân biệt với:
Nốt muỗi đốt hoặc cồn trùng đốt: các nốt này thường nổi gờ trên mặt da, ngứa, căng da hoặc ấn phiến kính thì mất.
Nốt ruồi son: Thường có màu đỏ, tồn tại lâu, không mất đi theo thời gian.
- Mảng xuất huyết: Có đường kính lớn hơn 1cm, màu sắc của mảng xuất huyết biến đổi theo thời gian: lúc mới đầu có màu đỏ sẫm, sau trở thành tím, rồi chuyển thành màu xanh và cuối cùng chuyển thành màu vàng rồi mất hẳn. Mảng xuất huyết không nổi gờ trên mặt da, không ngứa, không đau, ấn phiến kính và căng da không mất. Nếu nhiều nốt xuất huyết tập trung tại một vị trí còn gọi là đám xuất huyết; những nốt xuất huyết tập trung ở nếp gấp khủy tay, kheo chân còn gọi là vệt xuất huyết. Mảng xuất huyết dưới da phân biệt với:
Ban dị ứng: màu hồng đỏ, thường ngứa và có thể gờ trên mặt da, căng da hoặc ấn phiến kính thì mất màu (vì đây là tình trạng xung huyết).
Ban nhiễm sắc cố định: Có màu sắc sẫm đen hoặc hồng, thường phẳng với mặt da, không ngứa, không đau, ấn phiến kính hoặc căng da không mất màu và tồn tại lâu nhiều tháng hoặc nhiều năm.
- U mạch máu thể phẳng: Màu đỏ, tồn tại lâu nếu không được xử lý, không ngứa, không đau, ấn phiến kính hoặc căng da có thể làm giảm hoặc mất màu.
Ổ máu tụ dưới da: làm da nổi phồng lên thành cục chắc và đau, bên trong chứa đầy má.
Với mô tả của cháu có thể là cháu bị nốt xuất huyết, việc dùng thuốc và bôi thông thường chăm sóc da thông thường không thể làm hết nốt xuất huyết được.
Đặc điểm bị xuất huyết dưới da dạng chấm nốt là đặc trưng của xuất huyết do giảm tiểu cầu. Tiểu cầu là một tế bào máu do tủy xương sản sinh ra, có vai trò quan trọng đối với quá trình đông và cầm máu của cơ thể. Khi số lượng tiểu cầu giảm sẽ gây nên tình trạng xuất huyết, không chỉ xuất huyết dưới da mà còn có thể: chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hóa.
Nguyên nhân của tình trạng xuất huyết này, có thể do: vi-rút Dengue, do bệnh lý tủy xương (suy tủy) làm cho tủy xương không sản xuất được tiểu cầu để đưa vào máu, bệnh ác tính của máu (ung thư máu): dòng tiểu cầu bị dòng tế bào ung thư lấn át. Tình trạng xuất huyết này nếu không được phát hiện và điều trị sớm cũng sẽ gây thiếu máu.
Tốt nhất em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác em nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan