Bệnh Khác

Chào bác sĩ tôi bị tràn dịch màng phổi do lao màng phổi, hiện tại đang mới bắt đầu dùng ethambutol (2 viên/ngày) và turbezid (3 viên/ngày) không biết dùng thuốc như vậy có đúng không.

Đặng thành nghĩa

(2016/07/29 18:31)

Chào bạn!
Khi được chẩn đoán tràn dịch màng phổi do lao, bạn sẽ được bắt đầu điều trị ngay, các điều trị bao gồm:
1. Chọc tháo dịch màng phổi càng sớm càng tốt. Việc chọc tháo dịch màng phổi sớm giúp\nCải thiện hiệu quả điều trị, giúp cải thiện triệu chứng nhanh hơn\nTránh tai biến dày dính, vách hóa khoang màng phổi: đây là tai biến khá thường gặp, việc tháo hết dịch màng phổi sớm là cách tốt nhất để dự phòng tai biến này\n2. Dùng thuốc chống lao theo phác đồ\nThường dùng kết hợp 3-5 thuốc chống lao, các thuốc được chỉ định uống hàng ngày, uống một lần vào buổi sáng, nên uống trước khi ăn.\nCác phác đồ điều trị thường được chia làm 2 giai đoạn: (1) Giai đoạn tấn công: kéo dài 2-3 tháng; (2) Giai đoạn củng cố: kéo dài 4-6 tháng.\nCần theo dõi chặt chẽ các tai biến: chức năng gan, thận, rối loạn tiền đình, ốc tai, thị lực, rối loạn sắc giác… do vậy bệnh nhân cần đi khám lại thường xuyên để tránh những tai biến đáng tiếc. Số lượng các thuốc chống lao khá nhiều, từ 3 – 5 loại thuốc tùy từng phác đồ vì vậy trong giai đoạn đầu khi mới dùng thuốc người bệnh thường mệt mỏi hơn hoặc thậm chí có thể có dị ứng với thuốc chống lao. Do đó những bệnh nhân lao cần phải có chế độ ăn uống tốt, đầy đủ chất dinh dưỡng thì mới có đủ sức khỏe để chống lại được với vi khuẩn lao.
Ngoài ra cần Chụp X quang phổi và làm Mantoux cho tất cả người nhà, những người tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân đều nên đi khám để phát hiện nhiễm vi khuẩn lao
Không biết bạn đữa được thực hiện điều trị thế nào, còn về thuốc thì bác sỹ đã cho bạn dùng thuốc chống lao, cụ thể như sau:
Ethambutol được chỉ định để điều trị cả lao mới và lao tái phát và bao giờ cũng phải dùng phối hợp với các thuốc chống lao khác như isoniazid, rifampicin, streptomycin và pyrazinamid để ngăn chặn phát triển kháng thuốc. Liều thường dùng cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên: Hàng ngày: 15 mg/kg thể trọng, uống 1 lần; hoặc liều cách quãng, 30 mg/kg thể trọng, tuần dùng 3 lần, hoặc 45 mg/kg thể trọng, tuần dùng 2 lần.
Turbezid là thuốc có thành phần hoạt chất là Rifampicin 150mg, Isoniazid 75mg, Pyrazinamid 400mg
Bạn có thể thấy bác sỹ kê cho bạn như vậy là khá hợp lý rồi. bạn hãy thực hiện điều trị theo lộ trình bác sỹ đã đưa ra nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan