RAFACALCIN

Chỉ định

- Bệnh xương Paget

- Loãng xương do mãn kinh

- Sudeck (lọan dưỡng thần kinh)

- Điều trị chứng tăng calci huyết do khối u tân sinh.

Chống chỉ định

Quá mẫn với Calcitonin hay bất cứ thành phần nào của thuốc

Tương tác thuốc

TƯƠNG TÁC THUỐC

Chưa có báo cáo sự tương tác thuốc của calcitonin salmon với các thuốc khác

Tác dụng phụ

Các phản ứng phụ chung (buồn nôn, nôn, đỏ bừng mặt và tay, kích ứng da) xảy ra khi dùng calcitonin không qua ruột với tỉ lệ 10%, hiếm khi xảy ra khi dùng thuốc qua mũi. Thỉnh thoảng xuất hiện các triệu chứng tại chổ như viêm mũi, chảy nước mũi và niêm mạc mũi khô hoặc sung huyết. Tuy nhiên, hiếm khi phải ngưng dùng thuốc, những tác dụng này sẽ giảm dần.

“Thông báo cho Bác sỹ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc”

QUÁ LIỀU

Buồn nôn, ói mửa, đỏ bừng và chóng mặt được biết là phụ thuộc liều khi dùng thuốc tiêm hay xịt. Liều đơn (lên tới 10,000 IU) salmon calcitonin khi dùng đường ngoài tiêu hóa không có tác dụng nào ngoài buồn nôn, ói mửa và tăng tác dụng dược lý. Vì vậy các tác dụng này có thể xảy ra khi dùng quá liều dung dịch xịt mũi Rafacalcin. Tuy nhiên, dung dịch xịt mũi Rafacalcin có thể được dùng liều đơn lên đến 1600 IU và 800 IU/ ngày trong 3 ngày mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Điều trị triệu chứng khi có các triệu chứng quá liều xuất hiện.

Chú ý đề phòng

Lưu ý chung: Là một polypeptide, calcitonin rất hiếm khi làm tăng các phản ứng mẫn cảm cục bộ hay toàn thân. Ở những bệnh nhân có tiền sử bị những phản ứng này, nên thực hiện thử nghiệm ở da trước khi bắt đầu điều trị với thuốc. Nếu có dấu hiệu mẫn cảm xuất hiện liên quan đến thuốc thì nên dừng việc dùng thuốc ngay.
Viêm mũi dị ứng có thể làm tăng sinh khả dụng của calcitonin dùng đường mũi. Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng nên được theo dõi cẩn thận nếu sử dụng dạng xịt mũi.
Đối với bệnh nhân lớn tuổi: Kinh nghiệm ở phạm vi rộng của việc dùng calcitonin dạng xịt mũi ở người lớn tuổi không cho thấy giảm dung nạp hay cần phải thay đổi liều.
Bệnh nhân suy thận hoặc suy gan: Kinh nghiệm dùng calcitonin ở bệnh nhân suy gan hoặc suy thận không cho thấy giảm dung nạp hay cần phải thay đổi liều.
Trẻ em: Không nên dùng cho trẻ lâu hơn vài tuần trừ khi Bác sỹ cân nhắc việc điều trị kéo dài được chỉ định dựa trên lý lẻ y học thuyết phục.
Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú:
Dịch xịt mũi Rafacalcin không được dùng ở những bệnh nhân này. Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật cho thấy không có độc tính trên phôi thai và gây quái thai. Nghiên cứu cho thấy salmon calcitonin không đi qua nhau thai ở động vật. Chưa được biết là salmon calcitonin có được bài tiết qua sữa mẹ hay không. Ở động vật, salmon calcitonin làm giảm tiết sữa và bài tiết qua sữa.

“Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nếu cần biết thêm thông tin, xin hỏi ý kiến Bác sỹ”
“Thuốc này chỉ dùng theo sự kê đơn của thầy thuốc”

Liều lượng

Bệnh Paget : Liều khởi đầu 200 IU mỗi ngày. Trong một số trường hợp cần thiết liều khởi đầu có thể dùng 400 IU mỗi ngày, chia nhỏ liều lúc bắt đầu điều trị.

Tăng Canxi huyết : 200-400 IU mỗi ngày, chia thành các liều bằng nhau.

Loãng xương sau mãn kinh : Liều ngăn ngừa 200 IU mỗi 2 ngày.

Liều điều trị : 200 IU mỗi ngày.

Lọan dưỡng thần kinh : 200 IU mỗi ngày, trong thời gian 2-4 tuần. Sau đó 200 IU mỗi 2 ngày, thời gian có thể lên đến 6 tuần tùy theo đáp ứng lâm sàng.

Giá tham khảo

Đang cập nhật

Thuốc liên quan