HANOTRYPSIN

Chỉ định

Điều trị các trường hợp phù nề sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật.

Chống chỉ định

Quá mẫn với Chymotrypsin hoặc bất kỳ thành phần nào của chế phẩm.
Không dung Chymotrípin trên bệnh nhân giảm alpha-1 antitrypsin. Lưu ý, bệnh nhận bị bậnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đặc biệt là khí phê thủng và hội chứng thận hư là nhóm nguy cơ giảm alpha-1 antitrypsin.

Tương tác thuốc

Chymotrypsin thường được phối hợp với các thuốc dạng men khác để gia tăng hiệu quả điều trị, Thêm vào đó, chế độ ăn cân đồi hoặc sử dụng vitamin và bổ sung muối khoáng được khuyến cáo để gia tăng hoạt tính chymotrypsin.
- Một vài loại hạt như hạt đậu jojoba (ở Bắc Mỹ), đậu nành có chứa nhiều protein có chứa hoạt tính Chymotrypsin. Tuy nhiên, những protein này có thể bị bất hoạt khi đun sôi.
- Không nên sử dụng Chymotrypsin với acetylcystein, một thuốc để làm tan đàm đường hô hấp. Không nên phối hợp Chymotrypsin với thuốc kháng đông vì gia tăng hiệu lực của chúng.

Tác dụng phụ

Không có tác dụng phụ lâu dài nào do sử dụng Chymotrypsin ngoài trừ đối tượng đã nêu trong mục thận trọng khi sử dụng.
Nhiều nghiên cứu ở liều khuyến cáo cho thấy rằng trong xét nghiệm máu không phát hiện các men sau 24 – 48 giờ. Các tác dụng phụ thoáng qua có thể thấy (nhưng biến mất khi ngưng điều trị hoặc giảm liều) bao gồm: thay đổi sắc da, cân nặng, mùi phân. Một vài trường hợp có thể bị rối loạn tiêu hóa như: đầy hơi, nặng bụng, tiêu chảy, táo bón hoặc bùn nôn.
Với liều cao, phản ứng dị ứng nhẹ như đỏ da có thể xảy ra.
Thông báo cho bác sỹ tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng.

Chú ý đề phòng

Chymotrypsin được dung nạp tốt và không gây tác dụng phụ đáng kể.
Những bệnh nhân không nên điều trị các thuốc dạng men bao gồm: người bi rối loạn đông máu di truyền như hemophilla (chứng máu loãng khó đông), rối loạn đông máu, dung thuốc kháng đông, sắp phải trải qua phẫu thuật, dị ứng với protein, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bú bằng sữa mẹ, loét dạ dày.

Liều lượng

Đường uống:
Uống 1 lần 2 viên, 3 hoặc 4 lần trong ngày, nên uống với nhiều nước (ít nhất khoảng 240ml) nhằm giúp gia tăng hoạt tính men.
Đường ngậm dưới lưỡi:
4 đến 6 viên mỗi ngày chia làm nhiều lần (phải để viên nén tan dần dưới lưỡi).

Giá tham khảo

900.0 VNĐ/Viên

Thuốc liên quan