RHETANOL DAY

Chỉ định

Điều trị các triệu chứng cảm cúm như ho, sốt, nhức đầu, đau nhức bắp thịt, nhức xương khớp, nghẹt mũi, chảy nước mũi, nước mắt, ngứa mắt, nóng mắt. Viêm xoang, sổ mũi mùa, mẩn ngứa, viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm.

Chống chỉ định

- Mẫn cảm với paracetamol hoặc dextromethorphan hoặc loratadin.
- Người bệnh nhiều lần thiếu máu hoặc có bệnh tim, phổi, thận hoặc gan.
- Người bệnh thiếu hụt glucose - 6 phosphat dehydrogenase.
- Người bệnh đang điều trị các thuốc ức chế monoaminoxydase (MAO) vì có thể gây những phản ứng nặng như sốt cao, chóng mặt, tăng huyết áp, chảy máu não, thậm chí tử vong.
- Phụ nữ mang thai; trẻ em dưới 2 tuổi.

Tương tác thuốc

- Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu, sự dùng paracetamol dài ngày liều cao đã làm tăng nhẹ tác dụng chống đông.
- Phenobarbital tăng hoạt tính các men vi tiểu thể ở gan, làm sản sinh chất chuyển hóa độc và do đó độc tính trên gan của paracetamol có thể tăng lên, nếu dùng đồng thời phenobarbital khi đang bị quá liều paracetamol (tăng khả năng hoại tử gan).
- Việc dụng paracetamol có thể làm sai phép định lượng acid uric huyết bằng phương pháp dùng acid phosphotungstic và phép định lượng glucose huyết bằng phương pháp dùng glucose - oxydase peroxydase.
- Dextromethorphan HBr dùng đồng thời với các thuốc ức chế thần kinh trung ương có thể tăng cường tác dụng ức chế thần kinh của các thuốc này hoặc của dextromethorphan.
- Các thuốc ức chế monoaminooxidase có thể tương tác nguy hiểm với dextromethorphan gây nên hưng phấn và sốt cao.
- Loratadin làm tăng tác dụng làm dịu trên hệ thần kinh trung ương của thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm và các thuốc chống rối loạn tâm thần.
- Các thuốc có tác dụng chống tiết cholin, kể cả thuốc chống rối loạn tâm thần và chống trầm cảm ba vòng đều làm tăng tác dụng chống tiết cholin của loratadin trong công thức.
- Điều trị đồng thời loratadin với erythromycin, ketoconazole, cimetidin dẫn tới tăng nồng độ của loratadin trong huyết tương.

Tác dụng phụ

- Tác dụng của paracetamol gồm ban da, loạn thể trạng máu, viêm tụy thường nhẹ. Phản ứng tăng cảm như mề đay, khó thở, hạ huyết áp, đã có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em. Liều điều trị của paracetamol có tác dụng nhỏ trên hệ tim mạch và hô hấp. Liều độc có thể gây trụy tuần hồn, thở nhanh và thở nông.
- Dextromethorphan HBr gây chóng mặt, và rối loạn tiêu hóa. Liều cao có thể gây kích thích thần kinh trung ương, lú lẫn tâm thần và suy giảm hô hấp.
- Khi sử dụng loratadin với liều lớn hơn 10 mg hàng ngày, những tác dụng phụ có thể xảy ra: đau đầu, khô miệng (thường gặp), chóng mặt, khô mũi và hắt hơi (ít gặp); trầm cảm, tim đập nhanh, đánh trống ngực, buồn nôn, chức năng gan bất bình thường, kinh nguyệt không đều, nổi mề đay, chống phản vệ (hiếm gặp).

Chú ý đề phòng

- Không dùng thuốc này cùng lúc với bất cứ thuốc nào khác có chứa paracetamol hoặc loratadin bởi vì sự tăng liều có thể gây ngộ độc do quá liều.
- Không dùng thuốc này quá 7 ngày hoặc trong các trường hợp sau: bị sốt quá 3 ngày, hoặc khi ho kéo dài trên 1 tuần hoặc khi uống thuốc mà thấy không giảm các triệu chứng trên thì phải đi khám bệnh.
- Vì có chứa Dextromethorphan hydrobromid, nên cần sử dụng thận trọng và giảm liều thuốc khi thuốc được chỉ định đồng thời với các dược phẩm có chứa chất suy giảm thần kinh trung ương (kể cả alcohol), phenothiazin hoặc các chất chống trầm cảm ba vòng.
- Khi dùng loratadin, có nguy cơ khô miệng, đặc biệt ở người cao tuổi và tăng nguy cơ sâu răng, do đó cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
- Uống rượu nhiều cùng lúc dùng thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương gan.
- Người cao tuổi, phụ nữ có thai và nuôi con bằng sữa mẹ phải tham vấn thầy thuốc khi dùng thuốc này.

Liều lượng

Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 1 viên x 2 lần/ngày.
Trẻ em 6 - 12 tuổi: 1/2 viên x 2 lần/ngày.
Hoặc theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Giá tham khảo

600.0 VNĐ/Viên

Thuốc liên quan