MIGOMIK

Chỉ định

Rối loạn tuần hoàn thế đứng, giảm HA nguyên phát hay thứ phát, có triệu chứng như chóng mặt hay mệt mỏi kéo dài; điều trị từng đợt để ngăn chặn đau nửa đầu và đau đầu do vận mạch.

Chống chỉ định

Quá mẫn với alcaloid nấm cựa gà. Bệnh nhân dễ phản ứng co thắt mạch như bệnh động mạch ngoại vi, động mạch vành (đặc biệt cơn đau thắt ngực không ổn định), nhiễm khuẩn huyết, sốc, phẫu thuật mạch, tăng HA không kiểm soát được, suy gan/thận nặng. Phụ nữ mang thai và cho con bú. Phối hợp các chất gây co mạch (vì có thể gây tăng HA quá mức).

Tương tác thuốc

Thuốc co mạch, thuốc chẹn beta, nicotin, kháng sinh macrolid (erythromycin, josamycin, ponsinomycin, triacetyloleandomycin), dihydroergotamin chống lại tác dụng giãn mạch của glyceryltrinitrat (nitroglycerin), methysergid.

Tác dụng phụ

Thường gặp: Đau đầu; buồn nôn, nôn; chân bị chuột rút, đau nhức. Ít gặp: Chóng mặt, lo âu, ra mồ hôi nhiều; tiêu chảy; ban, đỏ bừng; khó thở; co thắt mạch, tăng HA; dị cảm, xơ hóa màng phổi và màng bụng. Hiếm gặp: Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Chú ý đề phòng

Có thể gây co thắt mạch, kể cả đau thắt ngực. Ngưng thuốc ngay khi có dấu hiệu và triệu chứng co mạch, đau thắt ngực bất thường. Chỉ nên dùng dihydroergotamin cho đau nửa đầu do vận mạch; không có tác dụng trong các loại đau đầu khác và thuốc không có tính chất giảm đau. Bệnh nhân nên báo ngay cho bác sĩ khi có các dấu hiệu: mất cảm giác hay đau nhói đầu ngón chân, tay, đau cơ cánh tay, cẳng chân, yếu cơ chi dưới, đau ngực, nhịp tim chậm hoặc nhanh nhất thời, sưng, ngứa.

Liều lượng

3 mg x 3 lần/ngày.
Cách dùng:
Uống ngay trước bữa ăn. Để có tác dụng nhất trong đau đầu do vận mạch phải dùng thuốc ngay khi bắt đầu có triệu chứng đầu tiên rõ rệt (trong giai đoạn tiền triệu: nếu có một triệu chứng hoặc lúc bắt đầu cơn đau). Sau khi dùng liều khởi đầu, bệnh nhân cần nằm nghỉ và thư giãn trong phòng tối, yên tĩnh.

Giá tham khảo

1.0 VNĐ/Viên

Thuốc liên quan