EUCALYPTINE LE BRUN

Chỉ định

Điều trị triệu chứng ho khan gây khó chịu.

Chống chỉ định

- Hen suyễn.
- Suy hô hấp.
- Trẻ em dưới 15 tuổi.

Tương tác thuốc

Liên quan đến codéine :
Không nên phối hợp :
- Alcool : tăng tác dụng an thần của thuốc ho tác động trung ương. Tránh uống rượu và các thuốc có chứa cồn.
Việc giảm tập trung và mất cảnh giác có thể gây hậu quả nguy hiểm trong khi lái xe và điều khiển máy móc.
Lưu ý khi phối hợp :
- Các thuốc khác gây ức chế hệ thần kinh trung ương (thuốc giảm đau morphine, một vài thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamine H1 gây buồn ngủ, barbiturate, benzodiazépine, clonidine và các thuốc cùng họ, thuốc ngủ, thuốc thần kinh, thuốc giải lo âu không thuộc nhóm benzodiazépine) : tăng tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương có thể gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi lái xe và điều khiển máy móc.
- Các thuốc khác thuộc dẫn xuất morphine (giảm đau và chống ho) : gây ức chế hô hấp (do hiệp đồng tác dụng), nhất là ở người già.

Tác dụng phụ

Thường nhẹ và hiếm gặp ở liều điều trị : táo bón, buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn, ói mửa, co thắt phế quản, dị ứng da, ức chế hô hấp.
Quá liều điều trị : nguy cơ lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc nếu ngưng thuốc đột ngột ở người dùng thuốc và ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nghiện thuốc.

Chú ý đề phòng

- Trường hợp ho có đàm cần phải để tự nhiên vì là yếu tố cơ bản bảo vệ phổi-phế quản.
- Trước khi kê toa thuốc chống ho, cần tìm nguyên nhân gây ho để có điều trị đặc hiệu, nhất là hen phế quản, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, các chất gây cản trở trong phế quản, ung thư, nhiễm trùng phế quản-phổi, suy thất trái, tắc nghẽn phổi, tràn dịch màng phổi.
- Nếu ho kháng với 1 loại thuốc ho dùng theo liều thông thường, không nên tăng liều mà cần khám lại tình trạng lâm sàng của bệnh nhân.
Thận trọng lúc dùng
- Không nên uống rượu khi dùng thuốc.
- Dùng cẩn thận trong trường hợp tăng áp lực nội sọ.
- Cần lưu ý các vận động viên thể thao do thuốc có thể cho kết quả dương tính khi xét nghiệm sử dụng chất kích thích.
Lái xe và điều khiển máy móc : người lái xe và điều khiển máy móc cần phải được lưu ý về nguy cơ bị buồn ngủ khi dùng thuốc.
Lúc có thai
Mặc dầu có một nghiên cứu thăm dò ở Mỹ cho rằng dùng codéine có thể gây dị dạng nhẹ, nhưng cho đến nay không có công trình nào khác xác nhận lại giả thuyết này. Tuy nhiên do thận trọng, không nên sử dụng codéine trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
Lúc nuôi con bú
Do thận trọng, tránh dùng thuốc khi cho con bú (do có một vài trường hợp được mô tả có gây giảm trương lực và ngưng thở ở trẻ sau khi bú sữa của người mẹ đã dùng quá liều codéine).

Liều lượng

Điều trị triệu chứng nên ngắn hạn.
Người lớn : 2 đến 3 viên/ngày, chia 2 hoặc 3 lần, nên uống thuốc trước hoặc trong các bữa ăn.
Liều điều trị tối đa của codéine là ở người lớn là 120 mg/ngày.

Giá tham khảo

Đang cập nhật

Thuốc liên quan