Da Liễu

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu hay bị ngứa khắp người vào buổi tối. Hay bị nổi mần đỏ và ngứa khi đùa nghịch va chạm hay cọ xát vào da. Xin hỏi cháu bị bệnh gì?

Tường vi

(2016/07/24 23:44)

Chào cháu,
Những thủ phạm thường gây ngứa ngáy ban đêm? Ngứa khắp cơ thể bất chợt vào ban đêm có thể được gây ra do nhiều yếu tố khác nhau và nó có thể ảnh hưởng, làm gián đoạn đến giấc ngủ ban đêm của bạn. Nếu thường xuyên bị những cơn ngứa hoành hành ban đêm, bạn hãy rà soát một trong các thủ phạm dưới đây nhé!
\nBị xơ gan Đây là tình trạng rất hay gặp ở cả người lớn và trẻ em, do đó teen chúng mình cũng cần phải cảnh giác nhé. Bệnh này tuy tiến triển từ từ và khi có triệu chứng rõ rệt thì bệnh đã rất nặng. Ngoài gây nên nhiều phiền phức và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, những nhân bị bệnh sơ gan còn thường xuyên bị ngứa cực kỳ dữ dội vào ban đêm đấy.
Viêm da do vẩy nến Nếu bạn thường thấy các tế bào da chết dày lên trên da, những nốt vẩy như vẩy cá trên da gây ngứa ngáy và ngày càng phát triển thì bạn cũng phải cẩn thận nhé vì đó có thể bạn đã bị viêm đa do vẩy nến ghé thăm rùi. Và tất nhiên, những triệu chứng này có thể bùng lên vào ban đêm khi bị ma sát với giường, chiếu. Điều này sẽ khiến bạn ngứa ngáy khi đang say giấc nồng.
Da bị mất nước Thông thường, nếu làn da bạn có dấu hiệu bị mất nước thì chúng cũng có thể gây ngứa trên cơ thể vào ban đêm. Bởi vì ban đêm chúng mình thường không uống nước nên khiến cơ thể lại càng có nguy cơ bị mất nước nhiều hơn và tình trạng này khiến làn da bị ngứa. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ Việc tắm nước nóng trước khi đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái và được thư giãn tối đa sau khi tắm. Nhưng việc này lại có thể không có lợi cho làn da của bạn và làm cho làn da có nguy cơ bị khô hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến những cơn ngứa ngáy không thể chịu được cho bạn vào ban đêm đấy.
Cơ thể phản ứng dị ứng với chăn, đệm Ở một số nhân, nếu có làn da quá nhạy cảm cũng dễ dàng có phản ứng dị ứng với một số loại vải từ chăn, đệm, ga gối hoặc giường. Hiện tượng dị ứng này có thể gây ngứa khắp cơ thể vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu toàn bộ cơ thể bạn bị ngứa và kèm theo phát ban thì có thể thường do bị ký sinh trùng ghé thăm hoặc bạn bị ghẻ hay đã bị nhiễm nấm cơ chứ tuyệt nhiên không phải ngứa do dị ứng thông thường. Ngoài ra, nếu ngứa ngáy kèm theo một phát ban trên da cũng có thể là do một số bệnh tật đang ủ mầm bệnh trong người mà gây nên như bệnh thủy đậu hoặc bệnh sởi. Bên cạnh đó, một số các rối về loạn da như bệnh vẩy nến, eczema, hay mái tóc có quá nhiều gàu đều có thể bất chợt dẫn đến những cơn ngứa khó chịu vào ban đêm cho bạn đấy!
\nMẹo đối phó và phòng ngừa cơn ngứa ngáy ban đêm? - Tránh gãi hoặc cọ xát vào vùng da bị ngứa. Để không làm cho da bị tổn thương khi gãi, chúng mình nên chú ý thường xuyên cắt móng tay ngắn nhằm tránh gây tổn hại cho da và khiến da không bị trầy xước. - Bạn chỉ nên tắm nước ấm và sử dụng xà phòng dịu nhẹ khi tắm vào buổi tối. Chú ý tắm rửa lại sạch sẽ để loại bỏ hết sữa tắm hoặc xà phòng trên da và để da bạn khô tự nhiên hoàn toàn sau khi tắm. - Áp dụng thoa kem dưỡng da nhẹ nhàng sau khi tắm để làm mềm mại và giữ ẩm, làm mát làn da của bạn. - Mặc quần áo ngủ rộng rãi với chất liệu vải mềm mại, nhẹ nhàng cho da không bị kích ứng da. - Áp dụng chườm lạnh vùng da bị ngứa tránh tình trạng da bị trầy xước khi gãi. Lưu ý: Hãy nhớ rằng các biện pháp phòng ngừa ở trên chỉ giúp bạn đối phó và phòng ngừa xuất hiện những cơn ngứa hoành hành vào ban đêm. Nếu sau khi thực hiện những điều này mà tình trạng ngứa ban đêm vẫn không giảm xuống, thì nhất định bạn phải sớm tham khảo ý kiến một bác sĩ da liễu để biết nguyên nhân chính xác và điều trị sớm nhé!
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan