Cơ Xương Khớp

BS cho em hỏi. Hôm trước em đá banh và bị té. Đến hôm nay gần như hết đau nhưng còn sưng. Em đi chụp X-quang và có kết luận vỡ bờ sau xương sên, không di lệch. Em vẫn đi đứng lại bình thường. Em có nên đăng bột không ạ

Đào Kim Thái

(2016/07/21 20:37)

Chào bạn,
Xương sên là một xương dị thường vì nó hóa xương từ duy nhất một trung tâm cốt hóa sơ khai vốn khởi thủy xuất hiện ở cổ xương. Mặt sau của xương sên xem ra là nơi cốt hóa cuối cùng, thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Ở trên 50% số người có một cục xương phụ nhỏ ở phía sau lồi củ ngoài của mỏm sau. Bề mặt xương sên có tới xấp xỉ 60% sụn khớp bao phủ và chẳng có gân hay cơ nào trực tiếp bám vào nó cả.
Về nguyên tắc điều trị là bất động hoàn toàn. Nếu mức độ nặng thì phải bó bột. Trường hợp nhẹ, có thể chỉ cần băng chun.
Bạn không nên đi lại nhiều, nhất là vận động khớp cổ chân bên tổn thương, vận động mạnh quá có thể làm cho tổn thương nặng hơn. Tùy theo đội tuổi, nhưng phải bất động khoảng 1 -2 tháng, xương mới liền, nhiều trường hợp phải sau 3 tháng.
Về chế độ ăn, bạn ăn uống như bình thường, không phải kiêng bất kỳ loại thức ăn nào. Tăng chế độ ăn giầu canxi như các loại thịt, cá, tôm, cua, rau xanh, các loại đậu… Có thể bổ sung canxi và vitamin D.
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan