Sản Phụ Khoa

Xin chào Bác sĩ!. Em năm nay 29 tuổi, ngày xưa em có kinh khá trễ, khoảng 17t mới có, kinh ra nhiều, đỏ tươi. Sau này khoảng 23t, khi đã có QHTD thì kinh ít đi, ngày đầu chỉ cần dùng bvs hàng ngày, ngày kinh dài, bị hành kinh dữ dội, mỗi lần tới kỳ là buồn nôn, đau bụng, nóng lạnh trong người, phải chườm đá ở bụng và nghỉ ngơi 2-3 tiếng mới khỏe. Em cưới chồng 1 năm rưỡi, vì chu kỳ không đều nên cố canh nhưng chưa có thai được. Bác sĩ cho em hỏi, với triệu chứng như trên thì liệu em có bệnh gì không?. Và giờ em muốn đi khám khả năng sinh sản xem buồng trứng của mình có bình thường không thì nên làm những xét nghiệm nào, thời gian thích hợp để thực hiện (trước chu kỳ hay sau chu kỳ). Em cám ơn và mong hồi âm của bác sĩ.

Đào Kim Mỹ

(2016/07/20 16:09)

Chào bạn
Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt thường có chu kì khoảng 28-32 ngày, thời gian hành kinh khoảng từ 3-7 ngày, lượng máu hành kinh bị mất đi khoảng 60-80ml. Nếu thời gian hành kinh dưới 3 ngày và lượng máu kinh ít hơn 20ml thì gọi là kinh nguyệt ít. Kinh nguyệt quá ít có thể là hậu quả của sự căng thẳng não bộ, suy nhược cơ thể, niêm mạc tử cung bong ra bất thường, hoặc do những bệnh lý ở tử cung như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, bệnh lý ở buồng trứng, hành kinh nhưng không có hiện tượng rụng trứng...
Chu kỳ kinh bình thường là 28-30, đôi khi 1 chu kỳ ngắn từ 21 ngày hoặc kéo dài đến 35 ngày được coi là bình thường, và chu kỳ mỗi tháng có thể sồi sụt vài ngày chính vì thế nếu chu kỳ kinh của bạn nằm trong khoảng này thì bạn an tâm nhé.
Khi hành kinh bạn bị đau bụng kinh dữ dội, mệt mỏi, buồn nôn.... thì đây là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, nếu bạn chỉ bị đau bụng khi hành kinh và hết kinh thì hết đau có thể bạn bị đau bụng kinh sinh lý. Để giảm đau bạn có thể áp dụng 1 số cách đơn giản như chườm nóng, đắp lát gừng mỏng lên bụng, uống trà gừng, ăn trứng chiên ngải cứu, nước ngải cứu.... Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm bài thuốc được bào chế sẵn từ thảo dược như Phụ Lạc Cao để điều trị chứng đau bụng kinh, giúp phòng bệnh lạc nội mạc tử cung bạn nhé.
Việc thụ thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dinh dưỡng, tâm lý, độ tuổi, chất lượng tinh trùng, môi trường âm đạo.... Nếu bạn để tự nhiên trong 1.5 năm mà không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng lại không có thai thì được gọi là vô sinh. Chính vì thế, 2 vợ chồng bạn nên đến bệnh viện thăm khám bên khoa vô sinh hiếm muộn để bác sĩ kiểm tra: ở vợ: kiểm tra buồng trứng, tử cung, vòi trứng, có bị viêm nhiễm gì không, xét nghiệm nội tiết.... ở nam thì kiểm tra sức khỏe, tinh dịch đồ, nội tiết.... 2 vợ chồng bạn có thể đi bất cứ vào thời điểm nào trong chu kỳ cũng được nhé. Nếu bạn có thực hiện xét nghiệm kiểm tra nội tiết thì xét nghiệm này sẽ thực hiện vào ngày thứ 2,3 của chu kỳ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan