Da Liễu

Cho em hỏi, lòng bàn chân em có nổi một lỗ mà hễ chạm vào vật cứng là đau. Em đã nhiều lần cắt lớp da chết ra và thấy có chấm đen, có mấy lỗ ăn sâu vào thịt như con gì làm tổ ấy. BS giúp em với, em cám ơn!

Nguyen dinh su

(2016/07/20 02:10)

Chào em,
Bệnh mắt cá chân là một tổn thương dày sừng khu trú ở lòng bàn chân. Vị trí thường xuất hiện ở những nơi mà xương bàn chân tiếp xúc với giày dép như: mặt lòng của ngón chân thứ 5, cạnh bàn chân, gót chân, gò cái lòng bàn chân. Biểu hiện là trung tâm tròn chứa chất sừng, da xung quanh có viền dày sừng, màu vàng trong, ấn vào thì đau. Mắt cá có khi phẳng, có khi lồi lên khỏi mặt da, bề mặt láng hay có vảy. Mắt cá thường rất đau vì ở những vị trí dễ kích thích cọ sát. Mắt cá không lây lan nhưng có khả năng bị nhiễm trùng. Thông thường chỉ có 1-2 cái.
Cần chẩn đoán phân biệt với mụn cóc lòng bàn chân (Plantar wart). Mụn cóc lòng bàn chân thường ở sâu hơn, ít đau, khô hơn, xuất hiện thường có nhiều cái, nhìn kỹ có những gai nhỏ và thường có những chấm đen. Vị trí không nhất thiết phải ở vùng tỳ ép. Mụn cóc lòng bàn chân có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể và có thể lây lan cho người khác. Và cũng cần phân biệt với chai chân (Callus), vốn là tổn thương dày sừng thường xuất hiện do sự ma sát, tỳ đè kéo dài; tổn thương là đám da dày màu ngả vàng, hơi cộm lên, hình trong hay bầu dục, sờ cứng, không đau hoặc đau không đáng kể, không có nhân ở giữa.
Theo như những gì em miêu tả thì có thể em bị bệnh mắt cá chân hoặc mụn cóc lòng bàn chân. Em có thể tự quan sát tổn thương ở chân và dựa vào những thông tin trên để đoán mình bị làm sao. Tuy nhiên, dù là bệnh nào thì cũng cần điều trị đúng cách. Em nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp nhé!
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan