Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ,cháu năm nay 17 tuổi,gần đây mu tay phải cháu nổi cục gì và nó có dịch chuyển 1 chút,ấn vào k đâu nhưng khi cầm các vật nặng và nếu tỳ bàn tay xuống đâu đó thì bị đau . Cháu không biết nó là kén bao gân hay bệnh gì nghiêm trọng k ạ ?? mong bác sĩ tư vấn. cảm ơn bác sĩ

Đinh Quỳnh

(2016/07/15 07:31)

chào bạn,
Trường hợp của bạn có 2 vấn đề có thể nghĩ tới:
Kén (kyste) bao gân, hay gặp ở các gân duỗi hơn là gân gấp (tức là phía mu bàn tay nhiều hơn phía lòng bàn tay). Kén này thường xuất hiện sau chấn thương va đập vào bao gân nhưng cũng có thể tự phát không có nguyên nhân gì. Khi mới xuất hiện, kén có thể nhỏ như hạt đỗ, hạt ngô, ấn căng vì có dịch ở trong đó, di động, ấn không đau. Nếu kén to, có thể rắn hơn do xơ hóa và canxi hóa, khi đó có thể chèn ép gây khó vận động. Đây là bệnh lành tính, điều trị bằng cách hút dịch ở trong kén ra, tiêm hydrocortison vào kén và băng ép nhẹ vùng kén lại.
U nang bao hoạt dịch, thông thường gặp tại khớp cổ tay, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay. U nang bao hoạt dịch là một khối tròn, mềm, sờ nhẵn, ít di động, có lúc nhỏ đi, lúc to ra, có thể đau hay không. U nang bao hoạt dịch có thể do cử động khớp nhiều (như chơi thể thao không khởi động) làm bao khớp lỏng lẻo, dịch khớp thoát ra gây hiện tượng thoát vị mà biểu hiện lâm sàng là khối u mà bạn gọi là hạch. U nang bao hoạt dịch không gây viêm, không đau thì chưa cần điều trị. Đây là bệnh lành tính.
Bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để biết chính xác mình đang gặp phải vấn đề gì và có hướng điều trị từ bác sĩ nhé!
chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Bị lệch xương hông cách trị sao bác sĩ

Nguyễn Phương Nam

(2016/03/16 04:27)