Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Em là nam 19 tuổi. Em bị gãy mắt cá trong, bó bột được 7 tuần và đã tháo. Hiện tại thì hôm nay là tròn tuần thứ 8, tức là em đã tháo bột và tập đi được 1 tuần, sau khoảng 3 ngày tập đi với 1 nạng thì bây giờ em đã bỏ nạng để đi nhưng vẫn phải đi nhắc vì chân còn đau. Sưng đã hết, chân teo và nhỏ hơn so với chân lành. Chỗ gãy cũng không còn đau nữa nhưng mà chủ yếu nó đau ở mu bàn chân lúc bước đi. Xin hỏi bác sĩ như vậy có sao không ạ? Em rất lo lắng vì đã 1 tuần trôi qua mà có vẻ những chỗ đau ở mu bàn chân chưa có dấu hiệu giảm.

Lê Đình Nam

(2016/07/04 03:13)

Chào bạn,
Sau một thời gian bị bó bột cố định khớp xương, người bệnh thường không có sự vận động ở chỗ bị tổn thương cho nên dễ bị mất cảm giác và có biểu hiện teo ở những nơi này. Thời gian bó bột khoảng 2-3 tháng. Sau bó bột bạn cần kiên trì phục hồi cử động khớp, duy trì sức cơ, tỷ lệ liền xương sẽ tăng nhờ vận động. Khớp bất động lâu sẽ bị cứng do cơ co ngắn lại, bao khớp bị co lại... Do vậy cử động khớp là cách tốt để làm cho dịch khớp ra vào, khớp được nuôi dưỡng và mềm mại.
Khi khớp đỡ đau thì tập co cơ. Phải tập đi nạng gỗ, tập chống gậy bên chân lành và khi đi bước chân lành ra trước. Không nên dùng nạng kẹp nách để dáng đi sau này không khập khễnh. Nếu bạn có tình trạng đau bất thường ở mu bàn chân kéo dài nên hạn chế tập lại và tái khám để bác sĩ theo dõi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan