Bệnh Khác

Bác sĩ cho con hỏi bình thường thì tuổi dạy thì kết thúc khi nào ạ?

Ngân

(2016/06/30 23:35)

Chào bạn!
Thời kỳ dậy thì kéo dài từ 3 đến 5 năm, trong khoảng từ 12 – 17 tuổi. Nữ dậy thì sớm hơn nam từ 1 năm rưỡi đến 2 năm, thông thường từ 13-18 ở nữ, 15-20 tuổi ở nam. Thiếu niên sống ở thành phố thường dậy thì sớm hơn thiếu niên ở nông thôn và miền núi. Nói chung nếu đối với nữ dậy thì trước 11 tuổi và sau 18 tuổi, đối với nam trước 13 và 20 tuổi thì có thể xem là phát triển không bình thường, cần đi khám sức khoẻ để tìm hiểu nguyên nhân. Vào thời kỳ này cơ thể của các bạn nam và các bạn nữ có nhiều thay đổi cả về ngoại hình, tâm sinh lý. Với những biểu hiện như tăng vọt về chiều cao, có năm cao thêm 5 đến 8 cm.
Nữ giới cao nhanh khoảng 11-13 tuổi khoảng 18 tuổi thì ngừng cao. Mọc lông ở bộ phận sinh dục, ở nách, nổi mụn trứng cá ở mặt, ở cổ, cở lưng. Khung xương chậu phát triển mạnh theo chiều ngang (chuẩn bị chức năng sinh đẻ sau này). Vú phát triển, mỡ tập trung ở vai, sườn, mông, đùi tạo nên những đường cong mềm mại, vẻ đẹp duyên dáng đặc trưng cho phái nữ, xuất hiện kinh nguyệt.
Nam giới thì mọc lông mu, lông nách, ria mép, giọng nói ồ ồ, khàn khàn (vỡ giọng), ngực nở, vai rộng, bắp thịt nở nang, rắn chắc, hình dáng cơ thể cường tráng, đặc trưng của nam giới, xuất tinh.
Chúc bạn sức khỏe !

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan