Tiêu Hóa

xin chào bác sĩ. em bị hội chứng kích thich đường ruột 10 năm rồi mà không hết năm nay em 30 tuổi. vậy em uống thuốc CARBOMANGO về lâu dài có bị sao không hay em dùng thuốc gì thích hợp. Bác sĩ tư vấn giúp em, em đi chữa nhiều bệnh viện rồi mà không khỏi,

Diệp Hoàng Tú

(2016/07/01 03:43)

Chào bạn!
Bởi vì không rõ những gì gây ra hội chứng ruột kích thích, điều trị tập trung vào việc giảm các triệu chứng để có thể sống như bình thường. Trong hầu hết trường hợp, có thể kiểm soát các dấu hiệu nhẹ và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thành công bằng cách học quản lý căng thẳng và làm những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống. Nhưng nếu vấn đề trung bình hoặc nặng, có thể cần nhiều hơn là thay đổi lối sống. Bác sĩ có thể đề nghị: Bổ sung chất xơ. Việc bổ sung chất xơ, như psyllium (Metamucil) hoặc methylcellulose (Citrucel) với chất lỏng có thể giúp kiểm soát táo bón. Thuốc chống tiêu chảy. Thuốc như loperamide (Imodium), có thể giúp kiểm soát tiêu chảy.
Loại bỏ thực phẩm sinh khí. Nếu có đầy hơi khó chịu hoặc đánh hơi một lượng đáng kể, bác sĩ có thể khuyên nên cắt bỏ các hạng mục như đồ uống có ga, xà lách, trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là bắp cải, bông cải xanh và súp lơ.
Thuốc kháng acetylcholin. Một số người cần thuốc có ảnh hưởng đến một số hoạt động của hệ thần kinh tự trị (anticholinergics) để làm giảm co thắt ruột gây đau. Thuốc này có thể là hữu ích cho những người có những cơn tiêu chảy, nhưng có thể làm trầm trọng thêm táo bón.
Thuốc chống trầm cảm. Nếu có các triệu chứng bao gồm đau hoặc trầm cảm, bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống trầm cảm ba vòng hoặc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI). Những thuốc này giúp giảm trầm cảm cũng như ức chế hoạt động của tế bào thần kinh điều khiển ruột. Nếu bị tiêu chảy và đau bụng mà không trầm cảm, bác sĩ có thể cho một liều thuốc chống trầm cảm ba vòng thấp hơn so với bình thường, chẳng hạn như imipramine (Tofranil) và amitripxylin. Tác dụng phụ của các thuốc này bao gồm buồn ngủ và táo bón. SSRIs, như fluoxetine (Prozac, Sarafem) hoặc paroxetin (Paxil) có thể hữu ích nếu đang chán nản, bị đau và táo bón.
Thuốc kháng sinh. Chưa rõ vai trò, nếu có, kháng sinh có thể dùng trong điều trị hội chứng ruột kích thích. Một số người có triệu chứng là do sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột, có thể hưởng lợi từ điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm.
Việc dùng thuốc điều trị bạn cần được bác sĩ kê đơn, tránh tự ý dùng thuốc nhé.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan