Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ! Con trai tôi 5 tuổi, bị đá to rơi vào tay, bật hẳn móng tay ra ngoài. Liệu móng đó có mọc lại dc không ạ? Nếu không mọc lại thì phải làm sao ạ?

Phạm Thị Bích Hằng

(2016/06/25 15:20)

Chào bạn,
Móng chân nói chung cũng như móng tay nói riêng, ngoài việc làm tăng thêm vẻ đẹp cho móng còn là một thứ vũ khí tự vệ và bảo vệ giúp mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi khỏi bị tổn thương, đồng thời cũng có thể là chỉ dấu báo hiệu một vài bệnh tật của cơ thể. Móng mọc trực tiếp từ biểu bì và được cấu tạo bởi nhiều lớp chất đạm cứng như sừng gọi là keratin. Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là gian bào có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng. Khi lớp gian bào bị tổn thương thì móng không mọc ra được.
Nếu bị chấn thương mất móng (bị giập móng, bật móng... phải cắt bỏ) mà ngón mang móng đó vẫn được bảo tồn (tức lớp gian bào không bị mất) thì một thời gian móng sẽ mọc lại, nhưng nếu đốt của ngón mang móng đó bị mất thì không có cách gì để móng mọc lại được. Trường hợp của con bạn thì móng vẫn có thể mọc lại nhé. Vì mô gốc của móng ở giường móng, nằm rất sâu bên dưới lớp da sát móng mà ta không nhìn thấy được.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan