Da Liễu

Bác sĩ ơi năm nay cháu 17t, đã bị nấm khoảng 2 tháng. Đến da liễu thì bs bảo là "Nhiễm nấm da bội nhiễm", đơn thuốc gồm Galoxcin 500 (levofloxacin) (1l/ngày), vanoran 100mg (2l/ngày), ebasitin (1l/ngày), vitamin A-D 5000UI (2l/ngày), zinc 70mg (2l/ngày) và thuốc bôi lamisil cream (2l/ngày). Nhưng sau khi tìm hiểu các loại thuốc trên thì cháu thấy galoxcin (levofloxcin) không nên dùng cho người dưới 18 tuổi và dùng sau 2h khi dùng chung với kẽm,.. Vậy cháu có nên tiếp tục dùng gloxcin nữa không, và có phải sau 2h khi uống với zinc không? Trong tờ hướng dẫn sử dụng của lamisil có bảo phải rửa và lau khô vết thương sạch sẽ, vậy nên cháu có được dùng oxy già để rửa hay nên dùng nước thường ạ? Cháu có thể dùng nước ấm pha với muối để rửa vết thương không ạ. Cháu mới bị lần đầu thôi, vậy có cách nào để không bao giờ bị tái phát nữa không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyện Ánh Trúc

(2016/06/23 04:55)

Chào cháu
Vì thuốc levofloxacin có thể gây thoái hóa sụn ở khớp chịu trọng lực, do đó, thuốc không nên dùng cho người dưới 18 tuổi; phụ nữ có thai và đang cho con bú. Cháu đã 17 tuổi rồi, xương khớp cũng phát triển khá hoàn thiện rồi, cháu có thể dùng thuốc này được cháu nhé! Cháu không cần lo lắng quá như vậy.
Các muối khoáng có ion hóa trị 2 và 3 có thể gắn vào levofloxacin và cản trở hấp thu thuốc từ đường tiêu hoá vào máu. Do đó, nên uống các chế phẩm này (có chứa sắt, calci, kẽm hoặc magiê) cũng như các chất chống acid 2 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi uống levofloxacin. Cháu nên dùng 2 loại thuốc này cách nhau ít nhất 2 tiếng nhé!
Cháu không nên dùng oxy già để rửa. Chỉ cần rửa sạch vùng da bệnh với nước ấm sau đó lau khô và bôi thuốc cháu nhé!
Cháu cần điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, đi khám lại khi hết thuốc hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ (thông thường là 1 tháng). Điều trị đến khi nào xét nghiệm không còn nấm mới thôi. Như vậy mới điều trị triệt để được.
Ngoài ra, cháu cần tuân theo những hướng dẫn sau đây để vừa điều trị hiệu quả, vừa phòng tránh nhiễm nấm da:
- Không mặc đồ ẩm hoặc đồ quá chật, chọn mặc các loại vải thông thoáng dễ thoát mồ hôi.\n- Vệ sinh da sạch sẽ sau khi vận động, khi ra nhiều mồ hôi trong thời tiết nóng.\n- Giặt giũ quần áo, giường chiếu sạch sẽ, thường xuyên để diệt trừ vi nấm gây bệnh\n- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây bệnh.
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan