Da Liễu

Bác sĩ cho em hỏi, em hay bị nhọt, em thấy cũng không phải nhọt thông thường mọi người hay bị, nhọt em rất lạ, nhưng triệu chứng thì gần giống, vùng mông em nổi nhọt nó bị sưng lên,rất đau, sau đó nó tím lại rồi vỡ ra, dịch chảy ra có màu nâu, và lát sau là máu, rất nhầy ạ. Em bị liên tục như thế, em đã có mổ và cắt hẳn phần thịt đó đi (mổ tại Đại học Y Dược TPHCM), bác sĩ kêu em ăn bò, đồ biển để thịt lồi ra lấp lại phần thịt đã mất, sau đó 3~4 tháng, nó lại tái phát. Em đã kiêng cử tất cả những đồ ăn nóng, không uống nước co ga, cafe, ớt, tiêu, v.v.... nhưng nhọt vẫn nổi và lại vỡ ra, cứ thế bị đi bị lại. Có lần nó vỡ ra 3 ngày không lành lại, mủ cứ chảy ra liên tục, phải chăng trong người em có thứ gì đó tiết ra chất dịch ấy và cần đường thoát không ạ. Xin bác sĩ tư vấn cho em...

Nguyễn Hoàng Phú

(2016/06/18 03:00)

Chào em,
Mụn nhọt là những mụn mủ gây đau nhức do bị viêm nhiễm mà hình thành dưới da. Lúc đầu mụn có biểu hiện sưng đỏ, sau đó các nốt mụn hình thành mủ và vỡ ra kèm theo chảy nước.
Sở dĩ chúng ta bị mụn nhọt ở mông là do vùng da mông thường ít thông thoáng, dễ bị bít lỗ chân lông nên cũng dễ gây mụn. Bên cạnh đó, những yếu tố như nội tiết, việc sử dụng thuốc hay vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, dùng sản phẩm cho vùng kín không phù hợp hay do chúng ta mặc quần áo quá chật…cũng là nguyên nhân dễ gây mụn trứng cá, mụn nhọt ở mông. Mông cũng là nơi tiếp xúc với với mặt cứng trong quá trình ngồi, nằm nên khi bị mụn cũng dễ trở nên chai sần và thâm đen.
Để hạn chế mụn nhọt ở mông, em cần chú ý:
• Vệ sinh cá nhân, nhất là khu vực da mông sạch sẽ bằng các loại xà phòng hay dung dịch phù hợp với loại da, có tính kháng khuẩn tốt. Các loại xà phòng có tính kháng khuẩn như Dd betadine hay Safeguard, sữa rửa có tính kháng khuẩn và dịu nhẹ cho làn da như Physiogel, Cetaphill…hay dung dịch nước muối pha loãng hay thuốc tím pha loãng là những đề cử tốt nhất. Em chỉ cần thực hiện 3 lần mỗi ngày vào sáng, trưa và tối sẽ giúp vùng da mông luôn được sạch sẽ, hạn chế tình trạng nổi mụn hiệu quả.
• Khi mới bị nổi mụn nhọt, em có thể sử bôi thuốc chống bội nhiễm Fucidine hay Eosine hay các thuốc bôi có chứa Benzoyl peroxyl, tinh dầu tràm, tinh dầu trà xanh, thuốc chống thâm sau viêm như Despigmen, Hyrudoid … giúp hạn chế mụn phát triển, chữa mụn trứng cá, tránh lây lan sang các vùng da xung quanh và chống thâm mông.
• Tẩy tế bào chết cho da mông hoặc toàn thân bằng các loại muối biển hay kem tẩy tế bào chết để giúp da mông bớt thô và chai sần cũng hạn chế được nguy cơ nổi mụn nhọt.
• Tránh mặc quần chíp bó sát, nên sử dụng quần có chất liệu mềm mại, dịu nhẹ, thấm hút tốt để không bị bí mồ hôi, dễ gây mụn.
• Em cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá, uống nhiều nước, tránh thức ăn nhanh và các loại thực phẩm chứa chất kích thích để không bị nổi mụn nhé.
Hiện tại, em bị tái phát mụn nhọt ở mông thì em nên đi khám lại để được bác sĩ điều trị sớm. Em không nên có những ý nghĩ tiêu cực như vậy nhé! Chỉ cần điều trị tốt và chú ý phòng tránh thì hiện tượng mụn nhọt này của em sẽ hết thôi.
Chúc em sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan