Sản Phụ Khoa

Em cin chao bac si a! Bac si cho e hoi e di XN noi giet thay chi so prolactin cua e la 731.2 mu/ml. Nhu vay co bi anh huong den viec sinh con khong a?. Em cam on bac si a!

Pham thi huong

(2016/06/13 15:18)

Chào bạn,
Kết quả xét nghiệm Prolactin của bạn là 731,2mIU/ml, vượt giới hạn cho phép (127-637)
Prolactin là một kích thích tố nội tiết (hormone) do tuyến yên (pituitary gland) sản xuất (tuyến yên là một thành phần của não bộ, nằm ở đáy sọ). Prolactin kích thích tuyến vú phát triển và bài tiết sữa. Lượng prolactin trong máu gia tăng ở những người có u trong tuyến yên (pituitary adenoma), bị bệnh yếu tuyến giáp trạng (hypothyroidism) và trong khi dùng một số thuốc. Lượng prolactin cao có thể gây chứng mất kinh, hiếm muộn và chảy dịch ở núm vú (galactorrhea).
Lượng prolactin bình thường dưới 30 ng/mL. (chỉ số bình thường có thể khác tùy theo mỗi phòng thí nghiệm). Lượng prolactin lên, xuống trong ngày, và có thể gia tăng khi tinh thần bị căng thẳng. Vì vậy, nên thử máu vào buổi sáng trước khi ăn và sau khi ngơi nghỉ độ 30 phút.
Ở những phụ nữ ăn chế độ nhiều chất béo, lượng PROLACTIN thuờng cao, ở những người ăn chế độ thực vật, lượng PROLACTIN thường thấp và ở những đối tượng này tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn.
Khi chỉ số prolactin tăng, chị em có thể thấy các triệu chứng như: giảm estrogen máu (hypoestrogenism), vô sinh do không rụng trứng (anovulatory), ít kinh nguyệt (oligomenorrhoea), vô kinh, tiết sữa bất ngờ và mất ham muốn tình dục; rối loạn ăn uống, suy giáp... \nHàm lượng prolactin tăng cao trong máu có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh. Prolactin cao có thể ngăn rụng trứng ở phụ nữ. Khi điều này xảy ra, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ bị ngừng hẳn lại (tắt kinh) và họ sẽ mất khả năng có con. Ở một mức độ nhẹ hơn, người bị chỉ số prolactin cao vẫn có kinh nguyệt bình thường, vẫn rụng trứng nhưng không sản xuất đủ hormone progesterone sau khi rụng trứng, khiến trứng thụ tinh không thể làm tổ, dẫn đến vô sinh ở nữ giới.\nBạn đã đi khám thì cần tuân thủ hướng điều trị của bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết, một số bệnh nhân thường được chỉ định chụp X quang hay MRI sọ não để xác định có u không và có cần phẫu thuật lấy u ra không. Việc điều trị là hết sức quan trọng và cần thiết, nhất là trong trường hợp bạn đang muốn có em bé. Vì vậy, bạn hãy đi khám đều đặn nhé.
Trường hợp của bạn, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khám bệnh để có sự tư vấn tốt nhất.
Chúc bạn sức khoẻ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan