Da Liễu

cách trị viêm nang lông trên lưng và ngực? cách se khít lỗ chân lông trên mặt cho nam ?

lê hoàng quốc huy

(2016/06/10 06:10)

Chào em,
Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng của các nang lông. Nang là nơi mọc ra sợi lông, nằm ở dưới da. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở các vị trí ma sát nhiều. Ngoài ra, các yếu tố như mồ hôi, da dầu và mỹ phẩm cũng có thể gây bít tắc nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn thường trú trên da như staphylococcus đi vào các nang lông và gây nhiễm trùng. Khi bị nhiễm, da sẽ biến đổi giống như “nổi da gà”, các nang lông chứa đầy mủ (mụn mủ), đỏ, ngứa, với một sợi lông/tóc ở trung tâm mụn đỏ đó. Thỉnh thoảng mụn này có thể vỡ, chảy ra dịch màu trong hoặc vàng nhạt. Nang lông cũng có thể bị kích thích bởi cọ xát lặp đi lặp lại. Chẳng hạn khi em mặc quần jean bó sát, chất vải thô tác động vào da gây kích ứng dẫn đến viêm nang lông ở đùi hoặc bẹn.
Hầu hết viêm nang lông không lây. Nhưng nếu dùng chung bồn tắm, khăn, quần áo hoặc dao cạo với người bị viêm nang lông có thể làm lây nhiễm tình trạng nhiễm trùng qua các vết xước da.
Trong việc điều trị bệnh viêm nang lông muốn có hiệu quả thì việc đầu tiên em nên tìm ra nguyên nhân vì sao gây bệnh viêm nang lông nhằm giúp phòng tái lại sau khi bệnh được chữa khỏi. Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà sử dụng các loại thuốc phù hợp vừa mang lại hiệu quả cao, bệnh không tiến triển nặng hơn và không để lại sẹo.
Dù là nguyên nhân gây bệnh do tụ cầu, vi khuẩn gram âm, virus hay nấm... thì các biện pháp dùng thuốc bao gồm thuốc bôi tại chỗ và sử dụng thuốc toàn thân. Các thuốc bôi ngoài da điều trị viêm nang lông khá tốt như betadin, các loại kem mỡ kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn tốt như: bactroban, fucidin... Đối với một số trường hợp bệnh nặng lan ra toàn thân thì nên sử dụng một số thuốc có tác dụng toàn thân, tùy theo tình trạng bệnh viêm nang lông như:
Viêm nang lông do tụ cầu: có thể sử dụng một số kháng sinh toàn thân khi cần thiết như kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, (cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol). Liều lượng và cách sử dụng theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sĩ.
Viêm nang lông do nấm: sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Thuốc bôi như nizoral, canesten, mycoster... Có nhiều loại thuốc chống nấm đường uống như itraconazole hoặc terbinafine. Đối với nấm men Candida dùng itraconazole hoặc fluconazol.
Trên đây là một số loại thuốc thông thường để điều trị bệnh viêm nang lông hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuốc trên trong trường hợp nào, liều lượng là bao nhiêu cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì nếu sử dụng thuốc không đúng cách và khoa học thì có thể gây tác dụng ngược lại, gây ra một số biến chứng có hại cho người sử dụng.
Em nên đi khám bác sĩ để được kê thuốc điều trị đúng, tránh việc tự ý dùng thuốc nhé!
Bệnh này thường hay tái phát, do vậy việc dự phòng bệnh tái phát là rất quan trọng. Để phòng bệnh, em nên: tăng cường vệ sinh thân thể, giữ cho da khô về mùa hè; gội hoặc tắm bằng loại dầu thích hợp, nếu da nhờn nhiều thì có thể dùng các loại xà bông giảm nhờn; giảm ăn chất bột, đường, tăng cường vitamin nhóm B. Khi có biểu hiện viêm nang lông, phải đến khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu.
Còn để se khít lỗ chân lông trên mặt, em có thể áp dụng một số biện pháp sau:
Giữ vệ sinh da mặt
Em nên rửa mặt sạch 2 lần/ngày bằng sản phẩm tẩy rửa thích hợp cho từng loại da. Đặc biệt ở những người da nhờn thường rất dễ bị lỗ chân lông to.
Dùng đá lạnh
Lỗ chân lông to thường xuất hiện khi lượng bã nhờn trên da quá nhiều. Vì vậy, vệ sinh da sạch sẽ hàng ngày là cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này. Em có thể cho vài viên đá nhỏ vào chiếc khăn mỏng và thoa đều lên vùng da có lỗ chân lông to trong vòng 10-15 phút. Lưu ý, em nên cho da “nghỉ ngơi” sau mỗi 15 giây thoa đá lạnh bởi với một số người nhạy cảm, da có thể bị ửng đỏ.
Dùng chanh
Một trong những loại quả có hiệu quả tốt nhất trong việc thu gọn lỗ chân lông đó là quả chanh. Trong chanh có nhiều enzyme tự nhiên giúp da mặt săn chắc, khiến lỗ chân lông thanh sạch, thu nhỏ lỗ chân lông và còn làm da em sáng lên từng ngày. Công thức với chanh là: Em có thể trộn 1 thìa nước chanh với 1 chén nhỏ nước tinh khiết cùng 1/2 chén nước ép dưa chuột tạo thành một hỗn hợp lỏng. Sau đó, thoa nhẹ lên vùng da có lỗ chân lớn.
Chúc em nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan