Răng hàm mặt , mắt

Thưa bác sĩ. Mẹ cháu hiện giờ đang bị sưng mí mắt trên, để khoảng 1-2 tiếng nó chạy dần lên trán rồi lên đến đầu. Để im thì không đau còn lúc ấn vào thì đau. Mẹ cháu bị gần 1 tuần rồi. Bác sĩ tư vấn cho cháu với ạ.. Cháu cảm ơn.

Hà Thúy Trang

(2016/06/10 20:29)

Chào cháu!\nDo không được khám trực tiếp tổn thương ở mi mắt của me cháu nên rất khó chẩn đoán chính xác mẹ cháu bị bệnh gì. Tuy nhiên dựa trên dấu hiệu mi mắt sưng và đau khi ấn vào, đau dần lên trán rồi lên đầu như cháu kể thì có khả năng cháu bị chắp hoặc lẹo ở mắt.\nChắp và lẹo là những bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Hai bệnh này khác nhau nhưng hay bị nhầm lẫn. Bệnh gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.\nChắp là do sưng dạng u hạt mạn tính của một tuyến mebomius thường diễn ra sau khi tuyến này bị viêm. Chắp có nhiều dạng, gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Chắp bên ngoài là một nốt đỏ ở mi mắt, kích thước và độ rắn giống như hạt đậu. Chắp bên trong thường kín đáo, nằm ở mặt trong của mi mắt.\nTriệu chứng : sưng, đau, đỏ, khó chịu ở bề mặt kết mạc của mi mắt; sau vài ngày chắp xẹp xuống chỉ còn khối tròn không đau, lớn dần trên mi mắt thành một khối màu đỏ, xám dưới kết mạc.\nĐiều trị : điều trị chắp có thể dùng biện pháp chườm nóng nhằm giảm đau với các tổn thương sớm. Sử dụng cortioid, chích chắp đối với chắp to hoặc chắp dai dẳng (có chỉ định của bác sĩ điều trị) hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Tuy nhiên, do chắp ở mi thường nằm sâu trong sụn nên khi chích phải nạo thật sạch các chất nhầy để tránh tái phát. Còn khi chắp mắt tái phát nhiều lần hoặc có nghi ngờ cần phải lấy khối chắp sau chích để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.\nLẹo là bệnh nhiễm khuẩn cấp có mủ không lan rộng của một hay nhiều tuyến zeis hay moll (lẹo phía ngoài); hoặc của các tuyến meibomius (lẹo trong mi mắt) do tụ cầu khuẩn gây nên.\nTriệu chứng: đau đỏ, ấn đau bờ mi, sau hóa cứng; chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác như có dị vật ở mắt; mưng mủ ở trung tâm chỗ hóa cứng, ít lâu sau áp-xe vỡ ra, chảy mủ, hết đau. Lẹo trong diễn biến nặng hơn, áp-xe hiện ra ổ, thường tái phát.\nĐiều trị : phải dùng kháng sinh toàn thân tiêu mủ thời kỳ đầu, chườm nóng, rạch mủ và dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ. \nKhi có chắp và lẹo nên\n1. Không trang điểm mắt hoặc soi gương cho đến khi chiếc mụn lẹo ở mí mắt đã lành hẳn.\n2. Chườm ấm cho mắt ngày 3-6 lần/ngày. Rửa tay sạch sẽ trước chườm. Sử dụng một miếng vải sạch hoặc miếng gạc tẩm nước ấm đắplên mắt trong khoảng 5-10 phút. Cũng có thể sử dụng dung dịch muối loãng ấm.\n3. Không tự ý chích hoặc nặn chỗ chắp,lẹo.\n4. Sử dụng thuốc mỡ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
5. Không xông hoặc đắp các loại lá hay các bài thuốc theo sự mach bảo của người không có chuyên môn vì có thể khiến mắt nhiễm trùng nặng thêm.\n6. Không tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo hướng dẫn, vì những phương pháp này dễ làm cho tổn thương lan rộng hoặc tái phát, để lại sẹo xấu gây mi quặp, những tổn thương này đều tồn tại dai dẳng, khó chữa trị.\nMẹ cháu nên đi khám tại chuyên khoa Mắt để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và cho thuốc điều trị phù hợp.\nChúc gia đình cháu sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan