Cơ Xương Khớp

Chào bs! cháu tên Lĩnh 30 tuổi nam giới, 7 ngày lại đây, chau bị đau lưng, đi khám bs cho kết luận thận bình thường (vì trước đây 15 ngày cháu bị viêm đường tiết niệu, đã điều trị kháng sinh 5 ngày (tiêm và uống), xết nghiệm máu, nước tiểu, Xquang cột sống, siêm âm ổ bụng tổng quát, kết luận: bị gai cột sống đôi nhẹ. cháu có xoa bóp ngải cứu có đỡ. hiện cháu bi đau bên hông phải râm ran, nếu nghiêng sang bên traí thì rất đau vùng hông trái đó (cháu có thể dục (chạy bộ, chơi bóng chuyền, đá bóng...). vậy cháu bị gì? cháu nên điều trị, ăn uông, sinh hoạt, thể dục ra sao? cảm ơn bs!

Lĩnh lí

(2013/10/13 01:48)

Chào bạn,






\nBệnh vôi hóa cột sống hay còn gọi là gai cột sống là bệnh mà phát triển do xương hoặc sụn bị thoái hóa. Bệnh thường gặp ở những người trên 40 tuổi khi cột sống bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa. Tỷ lệ nam mắc bệnh cao hơn nữ giới xong phụ nữ ở thời kỹ mãn kinh cũng hay bị vôi hóa cột sống.


\nGai xương có thể là kết quả của việc xương tự tu bổ sau khi liên tục bị chấn thương như sức ép, va chạm, cọ xát. .
Khi đĩa liên sống hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn, khớp chuyển động nhiều hơn
Phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự chùng giãn này là làm cho dây chằng dầy lên để có sức giữ vững cột sống.
Lâu ngày, calci sẽ tụ lại trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương.
Dây chằng ở trong ống cột sống cũng có thể dày lên, ống thu hẹp, ép vào dây thần kinh và gây ra các dấu hiệu bệnh.
Gai là một diễn tiến của sự lão hóa. Đĩa sụn và xương bị thoái hóa, hao mòn, mặt xương khớp gồ ghề và gai mọc ra. Đó là bệnh viêm xương khớp, thường thấy ở người tuổi cao.
\nTóm lại các yếu tố di truyền, kém dinh dưỡng, nếp sống không lành mạnh, dáng điệu đứng ngồi xấu, chấn thương liên tục (do thể thao, tai nạn xe cộ) là những rủi ro đưa tới sự thoái hóa xương khớp và tạo gai nhanh hơn. Bệnh cũng có thể xuất hiện ở những người làm nghề khuân vác nặng, người quá kí tăng áp lực lên xương khớp, người có dáng đi đứng không ngay ngắn khiến cột sống xiêu vẹo.
Đa số bệnh vôi hóa cột sống khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì bệnh nhân thấy đau
\nĐau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi bệnh nhân đứng hoặc đi.
Đau lan xuống vai với nhức đầu khi gai ở cột sống cổ, lan xuống lưng, chân khi gai ở cột sống lưng.
Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ do đó sẽ đưa tới giới hạn cử động ở các phần này.
Khi dây thần kinh bị chèn ép, bệnh nhân cảm thấy đau ở tay và chân, cơ bắp yếu. Nếu ống tủy bị quá thu hẹp, bệnh nhân sẽ có rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác.
\nTrường hợp của bạn có thể là các triệu chứng của gai cột sống, do đó bạn nên điều trị bệnh kịp thời, ngoài ra nên điều trị bệnh viêm đường tiết niệu cho khỏi hẳn vì viêm đường tiết niệu cũng gây đau lưng. Hiện nay đối với bệnh gai cột sống các bác sĩ và bệnh nhân nghiêng về dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Cốt Thoái Vương, có công dụng giảm đau ngăn chặn thoái hóa, dùng tốt cho các bệnh gai cột sống, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm. Với bệnh này bạn không được làn nặng, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan