Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sĩ. Năm nay cháu 14 tuổi là nữ. Bác sĩ cho cháu hỏi ngực của cháu chưa mọc mà đã có kinh nguyệt là bệnh gì ạ? Cháu xin bác sĩ tư vấn sớm cho cháu.

Trần Kim Thi

(2016/06/07 14:30)

Chào cháu,
Vú phát triển là tín hiệu dậy thì đầu tiên của đặc trưng giới tính ở con gái và thường xuất hiện trước khi thấy kinh lần đầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các bạn gái đều như vậy.
Quá trình phát triển của vú trước và trong thời kỳ thanh xuân được chia thành 5 giai đoạn: Giai đoạn 1 (khoảng 10 tuổi, hai bên đầu vú dần dần nhô lên); giai đoạn 2 (từ 10 - 11 tuổi, bầu vú to dần lên, dưới vú có vài khối cứng nhỏ, ấn vào hơi có cảm giác đau); giai đoạn 3 (từ 12 - 13 tuổi, một phần tuyến sữa đã phát triển, toàn bộ vú lớn lên, đường kính quầng thâm xung quanh đầu vú tăng lên, màu ở đó và ở đầu vú trở nên sậm hơn); giai đoạn 4 (từ 14 - 15 tuổi, đầu vú nhô hẳn ra, cả phần vú trông như cái bánh bao); giai đoạn 5 (từ 16 - 17 tuổi, bầu vú tiếp tục phát triển, có hình bán cầu, quá trình phát dục về cơ bản đã hoàn thành và đã định hình, trọng lượng của nó lúc này ở điều kiện bình thường vào khoảng 250 g - 400 g).
Vú phát triển sớm hay muộn, to hay nhỏ là đều phải chịu ảnh hưởng của di truyền, hình thể, thể chất và tình trạng dinh dưỡng. Do vậy mà có sự khác nhau giữa từng cá thể: dinh dưỡng tốt, dậy thì sớm; dinh dưỡng không tốt, dậy thì muộn.
Bên trong vú chủ yếu là mỡ nên các cô gái gầy thì thông thường vú sẽ nhỏ; thấp béo thì vú sẽ đầy. Quá trình phát triển của vú cũng khác biệt ở từng người, có người có thể bước thẳng từ giai đoạn 3 vào giai đoạn 5, có người mãi đến khi có thai mới có biểu hiện của giai đoạn 5.
Do vậy, trường hợp của cháu không nên lo lắng. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu vẫn bình thường thì cháu chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi khoa học thì ngực sẽ phát triển thôi cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Tinh dịch gan khô,sần là dấu hiệu của bệnh gì?

nguyễn thị lan

(2015/10/12 05:00)