Cơ Xương Khớp

e đá bóng bị chấn thương nghe tiếng kêu rắc rắc tại đầu gối,sáng hôm sau hơi sưng,đi lại khó khăn chụp x quang xương bình thường,được bác sĩ tư vấn.Nếu muốn biết bị đứt dây chằng không thì 3 tuần sau chụp MRI mới rõ được.Vậy xin hỏi có đúng không ạ.Hiện nay e ở lâm đồng đang đi làm nhà máy ,nên nhờ bác sĩ tư vấn để đi chụp MRI hiệu quả nhất.E xin cảm ơn nhiều ạ

phan minh thi

(2016/05/15 17:56)

Chào bạn,
Khớp gối của chúng ta được cấu tạo: đầu dưới là xương đùi, đầu trên xương chầy và xương bánh chè. Các thành phần này được kết nối với nhau bởi hệ thống các dây chằng, bao khớp, trong đó quan trọng nhất là dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau. Khi bị chấn thương, bạn đã kiểm tra x-quang xương không gặp vấn đề gì thì rất có thể tổn thương đến sụn khớp và dây chằng.
Biểu hiện lúc mới chấn thương bao gồm đau, gối sưng do chảy máu từ sự đứt dây chằng và có thể do tổn thương những thành phần khác của khớp như bao khớp và các dây chằng bên. Bệnh nhân sẽ bị hạn chế vận động gối do đau, sưng. Sau 1 thời gian khoảng 2-3 tuần thì các triệu chứng này sẽ mất dần đi, tuy nhiên sẽ xuất hiện hiện tượng teo cơ tứ đầu đùi tức là cơ nằm phía trước đùi, nếu cơ bệnh nhân khoẻ thì có thể bệnh nhân sẽ không bị lỏng gối do các cơ bù lại chức năng dây chằng, nhưng thông thường thì gối sẽ bị lỏng do mâm chày không có gì giữ nên sẽ bị bán trật ra trước gây triệu chứng mất vững hoặc đau hoặc cả hai. Triệu chứng mất vững biểu hiện bằng việc bệnh nhân hay bị té khi đi nhanh hoặc chạy, lên xuống cầu thang hoặc nặng hơn là khi đi lại bình thường nhưng không chú ý khiến cho gối bị xoay. Chúng ta hay dùng từ “sụm” gối để diễn tả hiện tượng đang đi tự nhiên bị té hoặc không trụ được chân bị tổn thương dây chằng. Nếu không điều trị có thể sụn chêm sẽ bị rách và gây kẹt khớp tức là khi đi tự nhiên gối giống như bị trật và kẹt ở 1 tư thế nào đó, sau 1 hồi lắc lắc và lựa thế gập duỗi gối thì mới về bình thường được, đôi khi không thể về bình thường mà phải nhờ người khác nắn hoặc phải tê để nắn ( hiếm xảy ra). Để lâu hơn nữa gối sẽ bị hư ( thoái hoá sụn) do mâm chày bị bán trật nhiều lần và lúc này gối sẽ đau thường xuyên khi đi lại. khi chụp MRI người bác sĩ có thể nhìn thấy trực tiếp hình ảnh của dây chằng chéo trước bị đứt hay những dấu hiệu gián tiếp giúp suy đoán dây chằng chéo có bị đứt hay không chẳng hạn như phù nề dập xương dưới sụn phần trước của lồi cầu đùi và phần sau mâm chày được cho là do mâm chày bán trật ra trước gây đụng dập với lồi cầu đùi. Ngoài ra MRI còn cho phép chẩn đoán rách sụn chêm kèm thêm mà vốn dĩ khó phát hiện hơn khi khám trên bệnh nhân.
Việc chờ đợi 3 tuần sau, chủ ý là nếu như bạn không gặp các vấn đề gì ở dây chằng thì các biểu hiện trên sẽ khỏi, bạn không cần phải chụp nữa. Tuy nhiên, tốt nhất bạn cần phải đến bệnh viện đa khoa gần nơi bạn sống để kiểm tra, tránh để lâu bạn nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan