Sản Phụ Khoa

Con toi tu khi 8 thag den 18 thag tuoi. an chao cho hat nem...thi co dung hay khong

Doan van minh

(2016/05/13 18:21)

Chào bạn
Theo các chuyên gia dinh dưỡng việc cho gia vị (mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính) vào đồ ăn của trẻ là sai lầm bởi điều này không cần thiết. Lúc này, hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện và còn non nớt, nhất là thận. Nếu nêm muối hoặc nước mắm vào cháo/bột, bộ phận này của trẻ không thể chuyển hóa được. Chúng sẽ làm tổn thương thận, thậm chí não của đứa trẻ. Do đó, chuyên gia khuyến cáo các mẹ tuyệt đối không nên nêm thêm bất kỳ gia vị nào khác (trừ dầu ăn/mỡ) vào đồ ăn dặm của trẻ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa trẻ không cần muối – một vi chất không thể thiểu đối với sự phát triển của cơ thể. Vì theo khuyến cáo, lượng muối cần thiết cho độ tuổi này chỉ nhỏ hơn 1 g. Lượng muối khoáng này đã có đủ trong rau củ quả, sữa mẹ. Do đó, các mẹ không cần phải lo lắng chuyện bé ăn nhạt miệng hoặc không thấy ngon. Hơn nữa, trong thực phẩm chế biến thức ăn cho bé cũng đã có vị ngọt, hàm lượng iod bổ sung cho bé, do đó khi nêm thêm nữa sẽ không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ.
Đối với bé dưới 2 tuổi, mẹ tuyệt đối không nêm bột ngọt, bột nêm vào thức ăn của bé. Trong bột ngọt chứa rất nhiều glutamat gây ức chế thần kinh trẻ, co giật, đau đầu... Ngoài ra, nếu mẹ lạm dụng bột ngọt để tăng vị đậm đà cho món ăn của trẻ sẽ khiến con hấp thụ canxi kém dẫn tới tình trạng loãng xương. Tương tự bột nêm cũng vì, vì trong bột nêm cũng có chứa bột ngọt.
Do vậy, đối với bé nhà bạn, việc dùng bột nêm để nêm vừa ăn cho bé là điều sai lầm bạn nhé, như vậy vô tình sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé và thói quen không tốt này của các mẹ vô tình tạo cho con thói quen ăn mặn khi lớn hơn.
Bạn có thể tham khảo một số cách nêm muối cho bé và một số lưu ý như sau:
- Bé từ 1 - 3 tuổi mẹ nêm 1,5g muối/ngày vì giai đoạn này thận của bé đã khá hoàn chỉnh và có thể đào thải lượng muối ra ngoài cơ thể tốt hơn so với dưới 1 tuổi. \n- Bé từ 4 - 8 tuổi có thể nêm 1,9g/ngày, bé từ 9 - 18 tuổi nêm 2,2 - 2,3g/ngày.
- Khi trẻ ngoài một tuổi, bạn mới nên cho một chút nước mắm (một đến hai giọt trong một bát).
- Mẹ có thể thay thế muối bằng phô mai vì trong phô mai cũng có hàm lượng muối nhất định, chúng lại giàu dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ.\n- Khi cho trẻ ăn bột ăn dặm hoặc cháo, nên cho trẻ ăn cả cái lẫn nước vì nếu chỉ ăn phần nước sẽ không đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, mẹ cũng không nên dùng nước hầm xương để nấu cháo. Nước hầm xương không có nhiều canxi và chứa nhiều chất béo khiến trẻ lâu tiêu và thiếu hụt canxi.......

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan